ซ้ำซ้อน Intel และ Qualcomm เตรียมยุติการผลิตชิปประมวลผลให้ Huawei แล้ว

หลัง โดนแบนจาก Google ยังไม่พอ ล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลชื่อดังในสหรัฐฯ ประกาศยุติการผลิตชิปประมวลผลและการทำธุรกิจกับทาง Huawei แล้ว โดยมีทั้ง Intel, Xilinx, Broadcom และ Qualcomm !!

สำหรับรายงานดังกล่าว Bloomberg เผยว่ามาจากพนักงานภายในบริษัทดังกล่าว (ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ) ได้รับจดแจ้งแจ้งให้เตรียมตัวหยุดการทำธุรกิจกับ Huawei หลังได้คำสั่งจากทางการสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ Google แน่นอนว่าการยุติครั้งนี้ ส่งผลต่อ Huawei เพิ่มขึ้นอีกไม่แพ้กัน

อย่าง Intel ที่ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลให้กับโน้ตบุ๊ก Huawei Matebook และชิปประมวลผลเซิร์ฟเวอร์ของ Huawei ด้วย ส่วน Xilinx และ Broadcom เป็นผู้ผลิตชิปสำหรับใช้งานในเครือข่าย สุดท้าย Qualcomm ที่เป็นผู้ผลิตชิปโมเด็มบนสมาร์ทโฟนของ Huawei หลายรุ่น

Ryan Koontz นักวิเคราะห์จาก Rosenblatt Securities Inc. มองว่า การสั่งแบนครั้งนี้ จะส่งผลให้เทคโนโลยี 5G ถูกพัฒนาล่าช้าไปอีกแน่นอน เนื่องจาก Huawei เป็นแบรนด์เดียวที่สามารถวางโครงข่าย 5G ได้ครบวงจร ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเจ้าอื่น และยังส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ อีกจำนวนมากทั่วโลก

ทางด้าน Bloomberg เองก็มองว่า มีหลายบริษัทในสหรัฐฯ ที่มีแหล่งรายได้จากจีนเป็นหลัก เนื่องจากเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ก็ได้รับผลกระทบอีกเช่นกัน

งานนี้เรียกได้ว่ากระทบหนักจริง ๆ แถมเป็นวงกว้างไปทั่วโลก สุดท้ายต้องรอดูว่าทาง Huawei จะมีท่าทีอย่างไรบ้าง เพราะนับตั้งแต่ที่มีข่าวเรื่อง Google จนถึงกรณีล่าสุด ทาง Huawei ยังไม่มีการออกแถลงการณ์หรือเคลื่อนไหวใด ๆ ครับ

ที่มา : Bloomberg