เกิดอะไรขึ้น ChatGPT แข่งหมากรุก แพ้เครื่องเกมรุ่นเก๋า

ChatGPT แข่งหมากรุก

เรื่องจริงสุดอึ้ง เมื่อ ChatGPT AI สุดล้ำสมัย ถูกทดสอบเล่นหมากรุกกับเครื่องเกม Atari 2600 จากปี 1977 แต่ผลคือแพ้แบบหมดรูป

เหตุการณ์นี้กลายเป็นไวรัลหลังจาก โรเบิร์ต คารูโซ วิศวกรซอฟต์แวร์ ได้เปิดเผยผลการทดลองของเขา โดยเขาให้ AI เล่นหมากรุก กับเกม Atari Chess ซึ่งเป็นเกมจากปี 1979 บนเครื่อง Atari 2600 แม้ว่า ChatGPT จะมั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะโปรแกรมรุ่นคุณปู่ที่คิดล่วงหน้าได้เพียงไม่กี่ตาเดิน แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

เกิดอะไรขึ้น ทำไม ChatGPT ถึงแพ้หมากรุกแบบหมดท่า

จากการทดลอง พบว่า ChatGPT มีความสามารถในการเล่นหมากรุกที่น่าผิดหวังโดยมาจากข้อผิดพลาดมากมาย เช่น

1.สับสนตัวหมาก ไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างตัว เรือและบิชอปได้

2.อ่านเกมผิดพลาด ตีความการเดินหมากบนกระดานผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง

3.หลงลืมตำแหน่งว่าตัวหมากของตัวเองอยู่ตรงไหนบนกระดาน

ที่น่าสนใจคือ ChatGPT พยายามอ้างว่าไอคอนของเกม Atari นั้นดูยากเกินไป แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้กันตามสากล ผลงานก็ยังไม่ดีขึ้น และยังคงขอเริ่มเกมใหม่ซ้ำๆ เพราะเชื่อว่าจะชนะได้

ชัยชนะของ Atari 2600 ในครั้งนี้ ทำให้เราเห็นความจริงบางอย่างเกี่ยวกับเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ ในปัจจุบัน แม้ ChatGPT จะเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ที่น่าทึ่ง แต่ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเกมที่ต้องใช้ตรรกะและการคำนวณเฉพาะทางอย่างหมากรุก

ในทางกลับกัน โปรแกรมของ Atari แม้จะใช้เทคโนโลยี 8-bit ที่เรียบง่ายและเก่ามาก แต่ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เดียว คือการเล่นหมากรุก จึงสามารถทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์ครับ

ก็แอบสงสัยนะว่า ทำไมไม่ลองทดลองกับ AI ของฝั่ง Google บ้าง…..

ที่มา

https://futurism.com/atari-beats-chatgpt-chess