เผยไต๋ Facebook สิทธิบัตรใหม่บน Metaverse มุ่งสร้างรายได้จากอารมณ์

สิทธิบัตรใหม่ ของ Meta Platforms บริษัทแม่ของ Facebook ที่ถูกเปิดเผยล่าสุด ได้ตอกย้ำแนวคิดการพัฒนา Horizon Worlds ไปอีกขั้น กับเทคโนโลยี Metaverse

Meta กำลังทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่าการติดตามและการกำหนดเป้าหมายภายใน Horizon Worlds จะดียิ่งขึ้นไปกว่าการที่ผู้เล่นจะถูกจับฉลาก ติดแท็ก และสร้างรายได้จากโฆษณา ในแนวคิดเดิม

Financial Times (FT) ได้เปิดเผยสิทธิบัตรบางส่วนของ Meta ที่อาจมีหรือไม่มีก็ได้ในผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่สิทธิบัตรหลายชิ้น ได้ยืนยันของแนวคิดที่ชัดเจนของ Facebook

ที่ยังคงเดินหน้าเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มข้นไปกว่าเดิม ทั้งการแสดงออกทางสีหน้าของผู้ใช้ และกระบวนการทางชีววิทยาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ติดตามและจัดทำรายการเพื่อให้การโฆษณาในโลก Metaverse ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แทบจะได้ต่างกับการควบคุมจิตใจ

ตัวอย่างเช่น สิทธิบัตร Meta หนึ่งฉบับที่ FT ค้นพบนั้น ระบุว่า สามารถเปลี่ยนเนื้อหาสื่อตามการแสดงออกทางสีหน้าของผู้ใช้ผ่านชุดหูฟังเสมือนจริง ซึ่งก็คือฮาร์ดแวร์ติดตามร่างกายที่ใช้เป็นตัวควบคุม โดยอนุญาตให้ผู้โฆษณาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวสร้างประสบการณ์ในร้านค้าเสมือนจริง

เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ Meta ติดตามอารมณ์และปฏิกิริยาของผู้ใช้ และปรับเปลี่ยนประสบการณ์ใน metaverse เพื่อกระตุ้นการตอบสนองต่อโฆษณาได้ดีที่สุด

ไม่ต่างจากแอป Facebook ในเวอร์ชันปัจจุบัน ที่ใช้ Machine learning คัดเลือกเนื้อหา และโฆษณาที่ตอบสนองความต้องการ โดยวัดจากการมีส่วนร่วมอย่างความสนใจ การคลิก กดซื้อ หรือการโต้ตอบผ่านข้อความหรือคอมเม้นต์

นักวิเคราะห์เทคโนโลยีของ GlobalData ให้ความเห็นว่า การยื่นขอสิทธิบัตรเหล่านี้บ่งชี้ว่า Meta ไม่ได้เรียนรู้บทเรียนของตน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยถูกกล่าวหาว่าจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในขณะที่สิทธิบัตรใหม่กำลังสร้างอิทธิพลทางอารมณ์ในระดับที่ลึก และน่ากลัวกว่าเดิมมากครับ ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปสำหรับเทคโนโลยี metaverse ที่กำลังมาแรงอยู่ตอนนี้

ที่มา >> https://www.coindesk.com/layer2/2022/01/19/meta-leans-in-to-tracking-your-emotions-in-the-metaverse/
>> https://www.oculus.com/horizon-worlds/

#TechhubUpdate #metaverse