พบเทคนิคใหม่ ช่วยป้องกันแบต EV ลุกไหม้ แถมเพิ่มความจุมากขึ้น

นอกจากในอุปกรณ์พกพาแล้ว แบตฯ Lithium-ion ก็ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า EV ด้วย แต่ด้วยอุปสรรคเรื่องความปลอดภัย ที่หากยิ่งมีความจุสูง ก็ยิ่งเสียงต่อการลุกไหม้ได้นั้นเอง ล่าสุดทางศูนย์วิจัยในสแตนฟอร์ด เผยค้นพบวิธีที่ช่วยให้​แบตฯ​ ไม่ลุกไหม้โดยง่ายแล้ว

Rachel Z Huang นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ภาควิชาพลังงาน (SSRL) ร่วมกับนักวิจัยอีก 19 คน เผยพบวิธีช่วยป้องกันการลุกไหม้ของแบตฯ Lithium-ion ด้วยการเพิ่มการใช้เกลือลิเธียม (LiFSI) ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในอิเล็กโทรไลต์จากโพลิเมอร์ จนช่วยให้แบตฯ ไม่ลุกเป็นไฟ แม้ทำงานในความร้อนกว่า 140 F (องศาฟาเรนไฮต์) หรือประมาณ 60C (องศาเซลเซียส) อย่างต่อเนื่อง

ปกติตัวอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยทำให้ชาร์จและคายประจุแบตฯ ได้ แต่ก็เป็นสารที่ไวไฟด้วยเช่นกัน ทว่าด้วยการเพิ่มส่วนผสม LiFSI เป็น 63% ทำให้เกิดเป็นตัวช่วยยึดโมเลกุลในสารอิเล็กโทรไลต์ จนป้องกันไม่ให้เกิดการติดไฟได้นั้นเอง

สามารถติดตามบทความการวิจัยนี้เพิ่มเติมได้ที่ slac.stanford.edu

จากการวิจัยนี้เอง ก็ทำให้ทางนักวิจัยมองเลยว่า ในอนาคตเราอาจมีรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลขึ้น หรือมีแบตฯ ความจุสูงจนวิ่งในระยะที่มากขึ้นได้นั้นเอง จากเดิมที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ต้องคอยมาระวังเรื่องแบตฯ Lithium-ion ไม่ให้เกิดความร้อนจนเกินไป

แน่นอนไม่ว่าไม่ใช่เพียงรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ต่อไปในอุปกรณ์พกพาอย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และอื่น ๆ ก็อาจมีอายุการใช้งานแบตฯ ที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา : Engadget