Google เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ Android กระทบโฆษณาบน Facebook

Facebook สั่นคลอนอีกครั้ง หลัง Google ออกมาประกาศนโยบายเรื่องความเป็นส่วนตัวล่าสุด สำหรับมือถือ Android ที่อาจกระทบต่อโฆษณาดิจิทัลบน ​​Facebook แบบเต็มๆ

ข้อจำกัดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กับบุคคลที่ 3 รวมถึงคุณสมบัติบางอย่างที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักการตลาดในการติดตามผู้ใช้ กำลังถูกปิดกั้นในหลายๆ แอป

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลง Privacy Sandbox บน Android ของกูเกิลครั้งนี้จะคล้ายกับข้อกำหนดของ Apple ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับ Facebook ในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถยิงโฆษณาถึงมือผู้ใช้ในระบบ iOS หากไม่ยินยอม

เมื่อคนให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้นแพลตฟอร์มเองก็จำเป็นต้องมีแนวทางที่แตกต่างออกไป เพื่อรับมือกับปัญหานี้

กูเกิลกำลังออกแบบโซลูชันการโฆษณาที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่น จำกัดการแชร์ข้อมูลผู้ใช้กับบุคคลที่ 3 และดำเนินการโดยไม่มีตัวระบุข้ามแอป ซึ่งรวมถึงรหัสโฆษณา รวมถึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ลดการรวบรวมข้อมูลแอบแฝงที่ปลอดภัยกว่าเดิม เช่นเดียวกับบนเว็บไซต์ ที่ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บอันตราย

อย่างไรก็ตาม Google ยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในทันที แต่จะสนับสนุนฟีเจอร์โฆษณาต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักพัฒนาแอป รวมถึงนักการตลาด ที่ยังจำเป็นต้องใช้งานแพลตฟอร์ม

Apple ผ่านแพลตฟอร์มมือถือ iOS และร้านแอพที่เกี่ยวข้อง และ Google ผ่าน Android ครองตลาดแอพ การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ที่บริษัททำกับระบบปฏิบัติการหรือร้านแอปของตนอาจส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์และบริษัทจำนวนมากที่พึ่งพาซอฟต์แวร์และระบบนิเวศของตน

ขณะที่ผลพวงจากการอัปเดตความเป็นส่วนตัวของ Apple ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Meta ร่วงลงเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์

ที่มา : https://www.blog.google/products/android/introducing-privacy-sandbox-android/

#TechhubUpdate #Google #DataPrivacy