งานวิจัยเผย รูปแบบการเล่น Twitter สามารถทำนายรายได้ของผู้เล่นได้

งานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่าคนที่มีรายได้สูงมัก Tweet เกี่ยวกับเรื่องเงินทองและการเมือง  ในขณะที่ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าจะใช้งาน Twitter เพื่อสนทนาทั่วไป

 

(FILES) File photo dated September 11, 2013 shows the logo of the social networking website 'Twitter' displayed on a computer screen in London. The San Francisco company Twitter announced on September 12, 2013, in a tweet, that it has submitted papers for a stock offering, the most hotly anticipated in the tech sector since Facebook's last year. "We've confidentially submitted an S-1 to the SEC for a planned IPO. This Tweet does not constitute an offer of any securities for sale," the company tweeted. Talk of an initial public offering (IPO) has circulated about Twitter for some time, and the Wall Street Journal estimated the company founded in 2006 is worth some $10 billion. Twitter has become one of the fastest-growing and most influential social media services, used widely by celebrities, journalists, politicians and others. AFP PHOTO / LEON NEAL        (Photo credit should read LEON NEAL/AFP/Getty Images)

งานวิจัยดังกล่าวจัดทำโดยมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย  ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ทวีตจำนวน 10 ล้านทวีตจากผู้ใช้งาน Twitter กว่า 5,100 คน โดยทำการแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานตามอาชีพที่เขาระบุเอาไว้ใน Bio (ประวัติย่อๆของผู้ใช้งาน Twitter) และนำมาคำนวณรายได้เฉลี่ยของอาชีพนั้นๆ  จากนั้นจึงใช้อัลกอริธึมในการวิเคราะห์ภาษาของผู้ใช้งาน Twitter เพื่อมองหาความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาและภาษาในการทวีตกับระดับรายได้

จากการวิจัยดังกล่าวพบว่าหัวข้อต่างๆที่ผู้ใช้งานทวีตสามารถทำนายระดับรายได้ของผู้ใช้งานได้  โดยผู้ใช้งานที่มีระดับรายได้สูงมักจะทวีตพูดถึงเรื่องการเมือง และองค์กรต่างๆ รวมถึงการแชร์ข่าวสารที่น่าสนใจ  ในขณะที่ผู้ที่มีระดับรายได้ต่ำกว่านั้นมักใช้ทวิตเตอร์เพื่อการสนทนากับเพื่อนฝูง  และมักใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ หรือมีการสบถคำหยาบ

หลายคนอาจจะคิดว่างานวิจัยนี้ก็ไม่ได้น่าแปลกอะไรกับผลที่ออกมา  แต่มันก็อาจเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ในอนาคตแบรนด์ต่างๆหันมาใช้ Twitter เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น  ด้วยการแบ่งแยกกลุ่มผู้ใช้งาน Twitter ไปตามสิ่งที่เขาทวีตนั่นเอง

 

 

อ้างอิง

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here