Mercedes กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ของตัวเอง เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยร่วมมือกับ Factorial บริษัทเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา โดยเคลมว่า แบตใหม่นี้ สามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์
สำหรับ Factorial มีการพัฒนาแพลตฟอร์ม FEST (Factorial Electrolyte System Technology) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ solid-state ของตนเองมาหลายปีแล้ว และไม่นานมานี้ ก็ได้ส่งมอบเซลล์แบตเตอรี่ solid-state ให้กับ Mercedes เป็นที่เรียบร้อย
แต่ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับ Mercedes เท่าไหร่ เพราะมีรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ เกิดเหตุไฟไหม้บนอาคารจอดรถแห่งหนึ่งในเกาหลี จนเกิดคำถามว่า แบตที่ Mercedes ใช้ มาจากไหน ซึ่งมาตรวจพบภายหลัง เป็นแบตจากบริษัทจีนแห่งหนึ่ง ที่ไม่ได้อยู่ใน Top 5
ล่าสุด Factorial ได้เปิดตัว Solstice ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ solid-state ใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Mercedes เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Mercedes โดยเฉพาะ มีข้อดีคือ
– ปลอดภัยกว่า ใช้วัสดุซัลไฟด์ที่ไม่ติดไฟง่าย ทนความร้อนได้สูงถึง 90 องศาเซลเซียส
– ประหยัดพื้นที่และน้ำหนัก ไม่ต้องใช้ระบบระบายความร้อนขนาดใหญ่ ทำให้แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลงและเบาลง
– เพิ่มระยะทางขับขี่ มีความหนาแน่นพลังงานสูงถึง 450 Wh/kg ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ถึง 80%
Mercedes วางแผนจะนำแบตรุ่นใหม่นี้ ทดสอบใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าในอีกกี่เดือนข้างหน้าครับ ใครเป็นแฟนรถค่ายนี้ ก็รอกันอีกแปปละกัน เผื่อจะได้แบตรุ่นใหม่ที่ประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
แบตเตอรี่ solid-state กำลังได้รับความสนใจและการพัฒนาอย่างมากในวงการรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจะยังไม่ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย แต่ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ หลายบริษัทมีการลงทุนและการวิจัยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งกำลังทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ solid-state ตัวอย่างเช่น Mercedes-Benz, Toyota, Nissan, Hyundai, Stellantis และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ รัฐบาลหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ก็ให้การสนับสนุนการวิจัยในด้านนี้เช่นกัน
ที่มา
electrek