Netflix ขาลง? เมื่อ AI อาจใช้ไม่ได้ผล เพราะคนเริ่มเบื่อ Recommendation

บ่อยครั้งที่นั่งไถ่หน้าจอ Netflix โดยที่ไม่รู้ว่าจะดูอะไร ผ่านไปสักพักก็ตัดสินใจกดปิดไปเพราะไม่มีอะใหม่กระตุ้นให้อยากดู เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังถูกตั้งข้อสงสัยว่าระบบ Personalize เข้าใจความต้องการของคนดูที่ Netflix พยายามพัฒนามาตลอดนั้น อาจใช้ไม่ได้ผลในระยะยาว

ล่าสุด JustWatch ได้เปิดเผยข้อมูลการใช้งาน Video on demand ของคนไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 64 ที่ถึงแม้ Netflix จะยังคงครองส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับ 1 แต่รายได้กลับหายไปถึง 9% ในขณะที่ HBO Go ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยการเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 5% ตามมาด้วย Prime Video, iflix และ Apple TV +

ในเมื่อตัวเลือกของบริการสตรีมมิ่งมีเพิ่มขึ้น การพัฒนาระบบเพื่อเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคเพียงอย่างเดียวอาจไม่ใช่คำตอบ และดูเหมือนว่าพฤติกรรมแชร์รหัสดูหนังของผู้ใช้งาน กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ Netfilx ต้องหันมาให้ความสำคัญ หลังจากที่สูญเสียรายได้ไปค่อนข้างมาก ทั้งที่มาเป็นอันดับ 1

ในมุมของคนดูหนัง การมีตัวเลือกที่เพิ่มขึ้น และอยู่ระหว่างการแข่งขัน น่าจะเป็นประโยชน์กับคนดู โดยทุกวันนี้เราจะเห็นแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการมากขึ้น อย่าง JustWatch ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาช่วยผู้ใช้ค้นหาคอนเทนต์ที่ต้องการจากทุกแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งมาอยู่ในที่เดียว

JustWatch เปิดให้บริการแล้วใน 46 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย โดยมีจุดเเด่นที่ระบบจัดเรียงเนื้อหาที่แตกต่างออกไป ทั้งเนื้อหาที่เข้ามาใหม่เรียงตามวันที่ เนื้อหาที่กำลังเป็น Worldwide เทรนด์ รวมถึงการค้นหาหนังใหม่ที่ถูกปิดกั้นโดยระบบ Personalize เดิมของแพลตฟอร์ม และที่สำคัญสามารถเปรียบเทียบราคาหนังแบบซื้อขาด และแบบเช่าได้ในแอปเดียว ทำให้การเข้าถึงคอนเทนต์มีความหลากหลายและน่าสนใจขึ้นมากกว่าระบบแนะนำที่ซ้ำไป ซ้ำมา ในรูปแบบเดิมๆ