ซัมซุงพลิกโฉมหน้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านครั้งยิ่งใหญ่ สู่รูปแบบ “ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์”

ซัมซุง พลิกโฉมหน้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านครั้งยิ่งใหญ่ สู่รูปแบบ “ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์” สร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งเหนือระดับแบบอินเตอร์แอคทีฟ ตั้งเป้าแปลงโฉมทั่วประเทศ ผนึกยักษ์รีเทลปประเดิม 3 ช็อปแรกที่เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล ชิดลม เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล เวิลด์ และเพาเวอร์บาย เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ เจาะกลุ่มผู้บริโภคพรีเมี่ยม

s1

ซัมซุง เดินหมากแรกปี 2559 พลิกกลยุทธ์แปลงโฉมช็อปเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านสู่รูปแบบ “ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์ (Samsung Open House)” พื้นที่ขายที่ได้รับการออกแบบเป็นบ้านแห่งอนาคต พร้อมติดตั้งนวัตกรรมล้ำหน้า อย่างซัมซุง เซ็นเตอร์สเตจ (Samsung CenterStage) ที่มีหน้าจออินเตอร์แอคทีฟยักษ์ขนาด 85 นิ้ว เพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ เหนือระดับ ช่วยผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ตั้งเป้าแปลงโฉมหน้าร้านซัมซุง 10 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ภายในไตรมาสที่ 1 และทั่วประเทศต่อไป

นางสาวเสาวณีย์ สิราริยกุล ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “สำหรับธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนั้น หน้าร้านถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดในการสื่อสารกับผู้บริโภค เนื่องด้วยสินค้าประเภทนี้เป็นสินค้าที่ต้องใช้ความเกี่ยวข้องสูง (High Involvement Product) จึงทำให้ผู้บริโภคจำเป็นต้องค้นหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ในเชิงลึกทั้งในแง่ของวิธีการใช้งานและ ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา เทคโนโลยีและประโยชน์ที่ได้รับ รวมถึงมองหาคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนหรือคนในครอบครัวก่อนทำการตัดสินใจซื้อ ซึ่งซัมซุงได้ศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านตามหน้าร้านในปัจจุบัน พบว่าเมื่อไปถึงหน้าร้าน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และรู้สึกสับสนไปกับผลิตภัณฑ์ที่มีให้เลือกหลากหลาย

โดยผู้บริโภคถึง 68% กล่าวว่าประสบการณ์หน้าร้านเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการตัดสินใจซื้อ และมีผู้บริโภคเพียง 36% เท่านั้นที่ตัดสินใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในครั้งแรกที่เข้าไปในร้าน ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยผู้บริโภคให้หาสินค้าที่ต้องการตลอดจนเข้าใจถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่นได้ง่ายขึ้น ซัมซุงจึงได้ปรับโฉมหน้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านใหม่ทั้งหมดสู่รูปแบบ “ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์” ที่เปลี่ยนหน้าร้านให้เป็นเหมือนบ้านที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์อันเหนือระดับในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน พร้อมรับฟังข้อมูลต่างๆ ประกอบการตัดสินใจจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในบรรยากาศที่สบายและเป็นกันเอง เพื่อตามหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการให้ดีที่สุด เพื่อลดปัญหาความสับสับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แต่ละประเภท แต่ละรุ่นอีกทั้งยังสร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจในการช็อปปิ้งอีกด้วย”

s2

ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์ เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่า “ไม่มีที่ไหนสุขใจเท่าบ้านเรา” การตกแต่งภายในพื้นที่นี้จึงให้อารมณ์คล้ายบ้านอันอบอุ่นที่เต็มไปด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านระดับพรีเมี่ยมของซัมซุง ครบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เตาอบไมโครเวฟและเครื่องดูดฝุ่น ที่พร้อมจะให้การต้อนรับ ดูแล และอำนวย ความสะดวกระหว่างการเลือกซื้อได้เป็นอย่างดี ด้วยการดีไซน์หน้าร้านให้กว้างขึ้น ร่วมสมัย การจัดวางพื้นที่ในร้านอย่างประณีต ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โดยแบ่งเป็นโซนกลุ่มผลิตภัณฑ์ในครัวที่ผู้บริโภคสามารถมาทดลองใช้จริงได้ รวมถึงการติดตั้งไฮไลท์สำคัญ อย่าง Samsung CenterStage จอภาพอินเตอร์แอคทีฟหน้าจอสัมผัส ขนาดยักษ์ 85 นิ้ว ความละเอียดระดับ UHD โดยผู้บริโภคสามารถศึกษาเทคโนโลยี วิธีการใช้งานและรายละเอียดเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ซัมซุง รวมทั้งสามารถทดลองจับวางเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เข้ากับรูปแบบบ้านหลากหลายสไตล์ได้อีกด้วย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์มาให้ปรึกษาอย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่า ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์ ได้พลิกโฉมประสบการณ์การเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านผ่านหน้าร้านตั้งแต่ต้นจนจบ

“ในสภาวะการแข่งขันอันค่อนข้างรุนแรงในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการแข่งขันอีกต่อไป ซัมซุงได้นำ ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์ มาปรับใช้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการปรับโฉมหน้าร้านของซัมซุงทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยได้ปรับโฉมแล้วทั้งสิ้น 3 สาขา ได้แก่ เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล ชิดลม เพาเวอร์บาย เซ็นทรัล เวิลด์ และเพาเวอร์บาย เซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคพรีเมี่ยม โดยหลังจากปรับโฉมหน้าร้านแล้ว พบว่าจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมหน้าร้านเพิ่มขึ้นกว่า 40% และช่วยเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ โดยซัมซุงวางแผนที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าร้านสู่รูปแบบ ซัมซุง โอเพ่น เฮ้าส์ 10 สาขาในกรุงเทพฯ ภายใน ไตรมาสที่ 1 และวางแผนปรับโฉมหน้าร้านทั่วประเทศ ซึ่งจะมีรูปแบบและขนาดที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคและพื้นที่ของร้านค้าในแต่ละแห่ง โดยมีจุดมุ่งหมายเช่นเดียวกัน คือ สร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านซัมซุง” นางสาวเสาวณีย์ กล่าวเสริม

“ซัมซุงไม่ได้แค่มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอันล้ำหน้าในการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้บริโภคทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีการเลือกสรรสินค้าของผู้บริโภคเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นและเข้าถึงข้อมูลที่ตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด” นางสาวเสาวณีย์ กล่าวเพิ่มเติม
นายอาณัติ จ่างตระกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด กล่าวว่า “จากการแข่งขันทางด้านธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพาเวอร์บาย ในฐานะที่เป็นผู้นำทางด้านศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดใหม่เพื่อตามเทรนด์เทคโนโลยีและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเน้นการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในแต่ละแบบ ให้ได้สัมผัสกับนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการนำเทคโนโลยีมาตอบสนองการใช้ชีวิตให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมมีผู้เชี่ยวชาญที่รู้จริงคอยให้คำแนะนำ อย่างเหมาะสม โดยในส่วนของซัมซุง ได้มีการปรับโฉมหน้าร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านใหม่ทั้งหมด ทำให้การมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเรื่องสนุกและง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องของสินค้าในปีนี้ทางเพาเวอร์บาย ได้เตรียมจะเพิ่มการมุ่งเน้นการตอบสนองชีวิตยุคดิจิตอลมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ “Internet of Things” กลุ่มสินค้าที่ว่าด้วยเรื่องสุขภาพ อาหาร หรือความงาม กลุ่มสินค้าไอทีสวมใส่ได้หรือแวร์เอเบิล รวมไปถึงสินค้าที่จัดว่าเป็น Personal Lifestyle ระดับพรีเมี่ยม ที่ตอบสนองความต้องการของทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายและทันสมัย”

“เชื่อว่าการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าร้านของซัมซุงในเพาเวอร์บาย จะเป็นแรงกระตุ้นให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ตื่นตัว รวมถึงมีสินค้าจากแบรนด์ดังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคักมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเสริมให้แบรนด์เพาเวอร์บาย แข็งแกร่งและรักษาตำแหน่งผู้นำในธุรกิจนี้ได้อย่างแน่นอน” นายอาณัติกล่าวทิ้งท้าย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here