Metaverse ปังจริง หรือแค่อิงกระแส

ความหวังของ Metaverse จะเป็นแค่กระแส หรือแท้จริงคืออนาคต เมื่อเทคโนโลยี Web 3.0 กำลังพาเราเข้าสู่โลกเสมือนที่เชื่อมต่อเข้าถึงกันได้แบบไม่รู้จบ

Techhub Inspire พาไปหาคำตอบกับ แม็ก ณัฐเศรษฐ์ ไตรทิพย์เจริญชัย CEO Brandverse สตาร์ทอัพไทยที่ตั้งใจพา T-Verse เมตาเวิร์สแพลตฟอร์มของคนไทย ไปไกลถึงระดับโลก


:
โอกาสของอินเทอร์เน็ตยุคใหม่

โลก Metaverse เป็นโอกาสของ internet ยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง แม็ก ณัฐเศรษฐ์ CEO Brandverse กล่าวด้วยความมั่นใจ หลังจากที่เริ่มพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse Platfrom ฝีมือคนไทย และผลักดันเข้าสู่ตลาดได้สำเร็จท่ามกลางผลตอบรับที่น่าพอใจ

แม็ก เริ่มต้นทำความรู้จักกับ Metaverse อย่างจริงจังหลังจากเรียนจบวิศวะคอมลาดกระบัง และเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่าเจโนไซส์ที่เน้นสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการค้า Digital Innovation ให้กับธุรกิจ จากที่พัฒนาเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น สร้างแพลตฟอร์ม จนกระทั่งเริ่มมองเห็นโอกาสบนโลกของ Metaverse และเริ่มเดินหน้าจริงจังในฐานะ Startup ไทยเบอร์ต้นๆ

เขายอมรับว่า คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจคำว่า Metaverse แตกต่างกัน ด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีใหม่มากๆ โจทย์ยากคือต้องทำให้ธุรกิจเข้าใจว่า Metaverse คืออะไร และมองเห็นโอกาสในอนาคตร่วมกันผ่าน T-verse ซึ่งเป็น Ecosystem ที่ให้คนสร้างอวาตาร์เข้าไปใช้ชีวิตบนโลกเสมือนในหลากหลายรูปแบบ เรียกว่าเป็นการ Collaborate ข้ามอุตสาหกรรมบนโลก Metaverse

เราเป็นแพลตฟอร์มที่ให้แบรนด์สามารถสร้าง Metaverse ของตัวเอง และมีโอกาสเชื่อมต่อกับ Verse อื่นๆ ได้ ทำให้ Ecosystem แข็งแรงขึ้น ทุกคนได้ประโยชน์ ธุรกิจก็ดีขึ้น และสุดท้าย T-verse ก็จะไปเชื่อมต่อกับ Verse ระดับโลก แม็กอธิบาย และบอกว่า การที่ Brandverse ก้าวเข้ามาจับเทคโนโลยีในโลกของ Metaverse ก่อนใคร มันอาจจะทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำเทคโนโลยีได้ไม่ยากเกิน

ตอนนี้ Brandverse มีพาร์ทเนอร์ประมาณ 40-50 ราย ที่มองเห็นโอกาสในการพัฒนา Metaverse Ecosystem ไปด้วยกัน


: ปังจริงหรือแค่อิงกระแส

ตอนนี้กลุ่มที่เข้ามาสร้าง verse ส่วนมากจะเป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ที่มีกำลังเงินที่จะลงทุน โดยมีจุดประสงค์ทางงธุรกิจที่ค่อนข้างชัดเจน มีศักยภาพในการพาคนเข้ามาใน verse ซึ่งตัวเขาเองเชื่อว่าในอนาคต การลงทุนจะขยับไปที่แบรนด์ขนาดเล็กที่เริ่มมีโอกาสทางธุรกิจ ทั้งสร้าง verse ของตัวเอง หรือร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ verse ที่มีอยู่แล้ว 

เขาอธิบายว่า โลก Metaverse ได้เอาข้อดีของโลกความเป็นจริง กับโลกดิจิทัลเข้ามาไว้ด้วยกัน ข้อดีคือโลกความเป็นจริงเราสัมผัสกันได้ แต่โลก Metaverse คุณสามารถมีอวาตาร์ สร้างตัวตนในแบบที่อยากจะเป็น โดยข้อดีของโลกดิจิทัลคือเร็ว เข้าถึง Metaverse ได้ทันทีไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของโลก เรียกว่าเป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่บนโลกใบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม

แต่การที่จะทำ Metaverse หรือเข้าสู่ Metaverse สิ่งแรกที่ต้องมองคือจุดประสงค์ของธุรกิจ ต้องการแค่ PR Marketing หรือต้องการทำโมเดลธุรกิจใหม่ๆ ที่เรียกว่า Wave 3 Business model พอรู้จุดประสงค์แล้ว ก็จะต้องมาดูออปชั่นต่อไปว่าจะไปอยู่ใน verse คนอื่น หรือสร้าง verse ขึ้นมาเอง 

การอยู่ใน verse คนอื่น ข้อดีคือไม่ต้องลงทุนเยอะ มีทราฟฟิคอยู่แล้ว แต่พัฒนาอะไรได้ไม่มากด้วยข้อจำกัดแบบเดียวกับที่เข้าไปอยู่บน Facebook แต่ถ้าตัดสินใจสร้าง verse เอง ก็เหมือนกับการสร้างแอป ในแอปของเราจะออกแบบๆ ไหนก็ได้ แต่แน่นอนว่าต้องใชัเงินลงทุนค่อนข้างสูงเขาอธิบาย

 

 

: ความท้าทายบนโลกใบใหม่

คนทำ Metaverse ในประเทศไทยยังมีจำนวนน้อยมาก ยิ่งถ้าเป็น Metaverse Platfrom สำหรับธุรกิจแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำแม็กกล่าวยอมรับ และบอกว่า ความฝันของ Brandverse คืออยากทำเทคโนโลยีของประเทศไทย ให้มีจุดยืนอยู่ในระดับโลก และไปเชื่อมต่อกับระดับโลกให้ได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยเราใช้แต่เทคโนโลยีของต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

สิ่งที่น่าสนใจคือตอนนี้ตลาดเติบโตขึ้นเยอะมาก คนที่เก่ง Architectural 3D Designer เริ่มสนใจโลกของ Metaverse และเข้ามาเรียนรู้มากขึ้น เริ่มศึกษาว่าต้องปรับเปลี่ยนสกิลการออกแบบอย่างไร ต้องพัฒนาอะไรเพิ่มเติม หรือแม้กระทั่ง Deverloper ที่เคยเขียนโปรแกรมแบบ 2D ก็เริ่มอยากเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเป็น 3D และเทคนิคขยับ Movement ที่มองว่าเป็นเรื่องท้าทาย  

การสร้างโลก Metaverse 1 ใบ ยากกว่าการทำแอปประมาณ 10 เท่า เพราะมีองค์ประกอบที่หลากหลายมาก แน่นอนว่าทำคนเดียวไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ Brandverse ได้เรียนรู้ ทำ R&D มาระยะหนึ่งแล้ว และพร้อมที่จะแชร์ความรู้ให้กับคนที่สนใจ

การมาของ Brandverse Academy ในอนาคตอันใกล้จะช่วย ให้ Deverloper และ Creator กระโดดเข้าสู่โลก Metaverse ได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณเป็น Creator ที่ออกแบบกราฟฟิคเป็น แต่ทำ 3D ไม่เป็น ไม่เป็นไร คุณสามารถโหลดแพลทเทิร์นไปทำเสื้อขายใน Marketplace ของ T-verse ได้เลย หรือถ้าเป็น Deverloper ก็จะมี SDK software development kit เอาไปพัฒนาต่อยอดบนแพลตฟอร์มได้ เขากล่าว และย้ำว่า

Creative ไทยกับ Deverloper ไทยเก่งมาก ทุกวันนี้ผลิตชิ้นงาน 3D ให้กับบริษัทเกมระดับโลก เพราะฉะนั้นมันเป็นโอกาสของประเทศไทยและคนไทยที่ต้องรีบเร่งผลักดันอุตสาหกรรมนี้ และทำให้ไทยสามารถส่งออกผลงานที่รองรับ Metaverse ออกไปทั่วโลกให้ได้ 

แม็ก กล่าวทิ้งท้ายว่า โอกาสในโลก Metaverse มีเยอะมาก เรากำลังมองหาคนที่มาช่วยสร้าง Ecosystem และ พัฒนา Metaverse ของคนไทย ให้ไประดับโลกด้วยกัน