เผยเทรนด์ TikTok LIVE ตลอดปี 2022 ไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งมาแรงกว่าที่คิด

การ Live Streaming ในปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ ที่ Live Streaming เข้ามา Disruption วงการซึ่งจากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า Live Streaming จะเติบโตขึ้น 15 เท่าในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2023 

หลังจาก TikTok เปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นรวมถึงคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์บน TikTok สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน ) 

สถิติจากหลากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่า TikTok LIVE ซึ่งเป็นไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งกำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับ Follower

  • ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ (88%) กล่าวว่าดนตรีมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok
  • เกือบ 75% ของผู้ใช้ TikTok ค้นพบศิลปินใหม่ผ่าน TikTok
  • ประมาณหนึ่งในสามของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่า “Live Streaming” เป็นเหตุผลหลักในการเข้าแพลตฟอร์ม
  • การศึกษาพบว่าผู้ใช้ Live Streaming 1 ใน 5 ดู TikTok LIVE และ 62% ของกลุ่มนี้ดู live ทุกวัน

สำหรับในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจของ TikTok LIVE เผยมาในช่วยปลายปี ดังนี้

  • มีสตรีมเมอร์ชาวไทยกว่า 2.5 ล้านคน ที่สตรีมเนื้อหามากกว่า 340 ล้านชั่วโมง (ผลรวมของปีนี้จนถึง 12/12)
  • มีการมอบของขวัญในระหว่างไลฟ์มากกว่า 2.3 พันล้านชิ้น และ เหรียญอีกกว่า 2.5 พันล้านเหรียญ
  • มีการบริจาค/เติมเงิน สูงถึง 93%

โดยหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ในประเทศไทย ได้แก่

  • ดนตรีและความบันเทิง
  • เกม
  • ความงามและแฟชั่น
  • อาหาร
  • ASMR
  • ไลฟ์สไตล์ 
  • และอื่นๆ 

โดยนอกจากการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มขึ้น อาทิ LIVE Match เรียกได้ว่าเป็นการ Battle หรือ PK ซึ่งเป็นการแข่งขันไลฟ์ที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชั่น Co-Host โดยครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งจะสามารถตอบโต้กันหรือพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ชมร่วมส่งของขวัญหรือ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ ทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมที่สนุกสนานในอีกรูปแบบ และล่าสุด Multi-Guest ฟังก์ชันที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้หลายคนในปีนี้ ซึ่งอัปเดตเลเวลชวนเพื่อนได้ 4 – 6 คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ TikTok ยังมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ของขวัญหลายรูปแบบ การเลเวลอัพสำหรับผู้ส่งของขวัญเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับผู้ไลฟ์ที่ชื่นชอบ และห้องไลฟ์เสมือนจริง เป็นต้น

อดัม หวัง (Adam Wang) TikTok LIVE Global GM เปิดเผยว่า “แม้ TikTok LIVE ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรารู้สึกยินดีกับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย คอนเทนต์คุณภาพมากมายที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยครีเอเตอร์ชาวไทย เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายและความคิดที่ก้าวหน้าของพวกเขา เราจึงยินดีอย่างยิ่งในการเป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสและการเติบโตให้กับผู้ให้ความบันเทิง นักธุรกิจ และครีเอตอร์ชาวไทย
รุ่นต่อไป รวมถึงตั้งตารอที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของผู้ใช้อีกหลายล้านคนในไทย”

และสำหรับปี 2022 นี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นกับ TikTok LIVE คือการก้าวข้ามไปสู่การเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของศิลปินและครีเอตอร์หน้าใหม่ ที่สามารถสร้างตัวตน ถูกค้นพบและติดตามโดยผู้ใช้ใหม่ๆ เพื่อนำเสนอความสามารถ พบปะพูดคุยตลอดจนโปรโมทผลงานด้วยการ Live Streaming 

และแน่นอนว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ TikTok จึงไม่พลาดโอกาสที่จะนำศิลปินและเซเลบริตี้ชื่อดัง อาทิเช่น พีพี กฤษฏ์ อิงฟ้า วราหะ นุนิว หญิงลี แบมม์ (Bamm) สไปรท์ โบ ธนากร และเชฟกระทะยักษ์ และครีเอเตอร์อีกมากมาย มาร่วมมอบความสุขและความสนุกสนานให้ผู้ใช้ ผ่าน TikTok LIVE Carnival 2022 ที่มาในธีมงานวัดสุดกิ๊บเก๋ จัดเต็มทั้ง เวทีแสดง สอยดาว ม้าหมุน ซุ้มปาลูกโป่ง พร้อมการประกาศรางวัล Best Live Creator ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ 24 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มเป็นต้นไปทาง @TikTokLIVETH

ข้อมูลอ้างอิง