เข้าใจกลุ่มลูกค้า Colocation ให้ลึกซึ้ง ด้วยบทวิเคราะห์ใหม่จาก 451 Research

ในปัจจุบันนี้ บริการ Colocation (รับฝากเซิร์ฟเวอร์) กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ผู้ให้บริการ Colocation จึงมีอำนาจต่อรองมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกัน ธุรกิจกลุ่มนี้ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทายอยู่ไม่น้อย และเพื่อให้เข้าใจทิศทางในอนาคตของธุรกิจ Colocation ให้ดียิ่งขึ้น

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงได้ร่วมมือกับ 451 Research เพื่อทำการสำรวจข้อมูลจากลูกค้าผู้ใช้งานจริงจำนวน 450 คน จากทั้งในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป และจีน เรียกได้ว่าผลการสำรวจครั้งนี้จะเป็นข้อมูลชิ้นสำคัญสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ Colocation ไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจในวันข้างหน้า

ทุกวันนี้ธุรกิจ Colocation ต้องเจอกับปัญหาสารพัด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น และยังต้องเจอเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาแทรกแซง เช่น Internet of Things (IoT), Edge Computing, และ Cloud Computing

ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งโอกาสและอุปสรรค จากการสำรวจพบว่า 62% ของกลุ่มผู้ใช้งานจริงกล่าวว่าภายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พวกเขาได้โยกย้ายข้อมูลออกจาก Colocation Data Center ไปไว้บน Public Cloud เรียบร้อยแล้ว รู้อย่างนี้บรรดาผู้ประกอบการคงจะต้องเร่งหาทางดึงดูดลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ให้หันกลับมาเลือกใช้บริการ Colocation โดยเร็ว

Rhonda Ascierto ผู้เป็น Research Director ของ 451 Research ได้กล่าวว่า “ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่ให้บริการ Colocation เองโดยตรงหรือผ่านพาร์ทเนอร์ ผู้ที่จะประสบความสำเร็จได้ก็คือผู้ที่พัฒนาการบริการให้มีความกว้างขวางขึ้น ซึ่งจากการค้นคว้า เราพบว่ามีบริการอีกหลายรูปแบบที่สามารถช่วยเพิ่ีมมูลค่าและตอบโจทย์ความต้องการที่ผันผวนของลูกค้าได้”

จากการค้นคว้าครั้งนี้ เห็นได้ว่ายังมีหนทางที่จะทำให้ธุรกิจ Colocation มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งอยู่ โดย 82% ของกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการที่ Cloud จะใช้ Host เดียวกับ Data Center ที่พวกเขาใช้งานอยู่ ซึ่งตรงจุดนี้ผู้ประกอบการน่าจะสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลสถิติอื่น ๆ อีกมากมายที่ชี้ให้เห็นช่องทางที่จะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน

65% ของลูกค้ากลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า พวกเขาพอใจจะใช้บริการกับผู้ให้บริการที่มีระบบ Data Center Management (DCIM) หรือเทคโนโลยีเสริมอื่นๆ เช่น แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับแต่งได้ หรือชุดอุปกรณ์ทำความเย็น เหล่านี้ก็สามารถตอบความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

82% ของกลุ่มตัวอย่างกล่าวว่า พวกเขาจะสนใจมาก ถ้าผู้ให้บริการ Colocation จะนำเอาเทคโนโลยีแบบออนไลน์เข้ามาใช้ ให้ลูกค้าสามารถติดตามและควบคุมการทำงานได้จากระยะไกล หากเป็นเช่นนี้ สำหรับผู้ให้บริการ Colocation นี่เป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอบริการรูปแบบใหม่และสร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจ

บทวิเคราะห์นี้จะช่วยให้ผู้ให้บริการ Colocation เข้าใจถึงข้อจำกัดและความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น และสามารถต่อยอดไปใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการลงทุนในเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเพิ่มความชัดเจน ความโปร่งใส ความยืดหยุ่น และลดต้นทุน ผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จจะต้องเล็งเห็นและตอบโจทย์เหล่านี้ของลูกค้าให้ได้ และให้แน่ใจว่าจะสามารถหาประโยชน์จาก 64% ของกลุ่มลูกค้าตัวอย่าง ที่กล่าวว่าพวกเขากำลังสนใจจะเลือกบริการ Colocation ให้กับ Data Center ของตัวเองภายใน 2-3 ปีนี้