ซื้อ Ultrabook หรือ Tablet ดี ?

ถามกันมาเยอะมากๆๆๆๆๆๆ ว่าควรซื้อ Tablet หรือ Ultrabook ดี? แบบว่า Tablet กำลังฮิตมาก (ขนาดเด็ก ป.1 รัฐบาลยังเอาภาษีเราไปซื้อให้ใช้) ในขณะที่ Ultrabook ก็เพิ่งเปิดตัวกันหลายแบรนด์ แถมยังมีโฆษณาออกมายั่วยวนสุดฤทธิ์ เลยตัดสินใจลำบาก
ก่อนอื่นนายเกาเหลาขออธิบายขยายความก่อนว่า Ultrabook นั้นคือโน้ตบุ๊กรูปแบบใหม่ ที่มีความบางเบาเป็นพิเศษ โดยต้องมีความหนาไม่เกิน 21 มม. น้ำหนักประมาณ 1 กก. และใช้ SSD เป็นตัวเก็บข้อมูล ทำให้สามารถโหลดและเซฟงานได้เร็วมาก นอกจากนี้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานราว 5-8 ชม.เลยทีเดียว
ในขณะที่ Tablet ซึ่งกระแสร้อนแรงเมื่อ iPad เปิดตัว และก็ระอุสุดๆ เมื่อ Samsung Galaxy Tab ออกมาแข่ง ก่อนที่จะตามมาอีกสารพัดแบรนด์ตามออกมาติดๆ จนบางคนตัดสินใจซื้อ iPad มาด้วยความกระหยิ่มย่องว่าจะเอามาใช้แทนโน้ตบุ๊กที่จมน้ำท่วมไปเมื่อปีก่อน เพราะเห็นราคาไม่แพงมาก (ราคาจะอยู่ประมาณหมื่นปลายๆ เมื่อเทียบกับ Ultrabook ที่เปิดตัวด้วยราคาที่ 30,000 บาทขึ้นไป) แต่พอซื้อมากลับพบว่าไอ้นั่นก็ทำไม่ได้ ไอ้นี่ก็ลำบาก เพื่อช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น นายเกาเหลาเลยขอทำตารางเปรียบเทียบกันด้วยภาษาบ้านให้เห็นกันชัดๆ โดยคะแนนเต็มของแต่ละเรื่องคือ 10 คะแนน มาดูกันดีกว่าว่าใครได้กี่คะแนนกันบ้าง

iPad Tablet UltraBook โอเอส iOS Android Windows น้ำหนักเบา 10 10 9 แก้ไขงานนอกสถานที่ 6 6 10 เปิดดูเว็บ 10 10 10 เข้า Facebook 10 10 10 เช็กเมล์ 10 10 10 ความอึดของแบตฯ 8 8 8 เชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น 3 6 10 เกม 10 10 10 ดูหนังฟังเพลง 10 10 10 ถ่ายรูป 10 10 0 อ่านอีบุ๊ก 10 8 6
อ่านถึงตรงนี้คงเห็นว่าทั้ง Ultrabook และ Tablet ต่างมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นนายเกาเหลาจึงอยากให้เราเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด อย่าเลือกเพราะเห็นแก่ราคาถูกหรือตามกระแสแฟชั่น แต่เชื่อไหมล่ะครับว่าสุดท้ายเราก็ซื้อมันหมดเสียทุกอย่าง แบบว่าใช้งานคนละหน้าที่และคนละเวลาไงครับ
Tab Ultra

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here