ตามคาด ส่องฟีเจอร์เด็ด Windows 11 อัปเกรดฟรี ปลายปีมาแน่

Microsoft ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า Windows ตัวใหม่มีชื่อว่า Windows 11 หลังจากที่ปล่อยคำใบ้ต่าง ๆ ออกมาก่อนหน้านี้
.
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือ Windows 11 มาพร้อม เมนู Start ใหม่และปุ่ม Start ที่นำไปอยู่ตรงกลางคล้ายกับ Windows 10X ที่ Microsoft เคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้ครับ ซึ่ง UI ส่วนใหญ่ที่เคยอยู่ใน Windows 10X ถูกจับมาอยู่ใน Windows 11 แทบจะทั้งหมด พร้อมกันนี้ยังมีการเปลี่ยนไอคอนต่าง ๆ ให้ดูซอฟต์ขึ้น ดูแล้วสบายตาขึ้นครับ (เหมือนหยิบ Windows 10X มาเปลี่ยนชื่อเลย)
.
แล้วอย่างอื่นมีอะไรอีกบ้าง
.
Windows 11 อัพฟรี
หากใครใช้ Windows 10, Windows 7, Windows 8 และ Windows 8.1 ทั้งหมดสามารถอัพเกรดเป็น Windows 11 ได้ฟรี ซึ่งผู้ใช้ที่เป็น Windows insider จะได้รับการแจ้งเตือนการอัพเกรดก่อนใครอาทิตย์หน้าครับ
.
ใช้แอป Android บน Windows 11
Panos Panay ยืนยันว่า กำลังหาวิธีที่จะนำแอพบน Android มาใช้งานบน Windows 11 ซึ่งผู้ใช้จะมีตัวเลือกในการใช้งานแอพที่มากขึ้่น
.
สเปคขั้นต่ำ Windows 11
CPU 64-bit 1Ghz clock speed 2 cores
Storage 64GB
Ram 4GB
.
Microsoft Team จะถูกติดตั้งมาให้เลย
Microsoft Team แอพประชุมออนไลน์ จะถูกติดตั้งมาตอนลง Windows 11 เลย แต่หากใครไม่ใช้ก็ลบออกได้นะ
.
Windows 11 New Widgets
มี Widgets ใหม่ เราสามารถเข้าถึงแผงวิดเจ็ตได้โดยใช้ปุ่ม Widget เฉพาะ โดยการปัดนิ้วเข้าจากด้านซ้ายของหน้าจอ หรือผ่านทางแป้นพิมพ์ลัด Win+W ครับ Widgets เหล่านี้จะแชร์ข่าวสารและความสนใจของเราขึ้นมาเรื่อย ๆ รวมทั้ง สภาพอากาศ กีฬา และการเงิน รวมทั้งให้เราปรับแต่งเพิ่มเติมได้ครับ
.
แอพ Xbox ใหม่ใน Windows 11
Xbox Game Pass ที่เราสามารถเล่นเกมผ่านระบบคลาวด์ของ Microsoft คล้ายกับ Arcade ของ Apple แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนว่ามีค่าใช้บริการเท่าไหร่
.
Windows 11 Snap
ให้เราสามารถ Snap แอปต่าง ๆ ที่ใช้งานอยู่เข้าโหมดต่าง ๆ ที่ Windows 11 รองรับได้รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น Snap ไปด้านข้างจอ Snap เป็น 4 แอปเรียงเท่า ๆ กัน หรือให้ Snap เป็นแนวตั้งยาว ๆ สำหรับแอปแนวตั้งโดยเฉพาะเช่น Tiktok พร้อมกับมี Snap Group บันทึก Lay Out นั้น ๆ ให้เปิดใหม่ตามที่ต้องการได้
.
เปิดให้ใช้งานเมื่อไหร่
ไม่เกินปลายปีนี้ครับ แต่ผู้ใช้ Windows insider จะได้รับการอัปเกรดภายในอาทิตย์หน้า เพื่อเป็นหนูทดลองก่อนว่า มีบัคหรือมีปัญหาอะไรที่ต้องแก้ไขก่อนหรือไม่