ปั่นมาก โดนเลย Elon Musk ตกเป็นเป้าโจมตี หลังป่วนตลาด cryptocurrency

เมื่อวานนี้ มีการเผยแพร่คลิปของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Anonymous ที่ส่งคำเตือนไปยัง Elon Musk เพราะเขาเข้ามาปั่นตลาด cryptocurrency จนทำให้ตลาดผันผวนอย่างหนักและส่งผลต่อชีวิตของนักลงทุนจำนวนมาก
.
ข้อความเตือนที่ออกมาคือ “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คุณมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนหนึ่งในกลุ่มมหาเศรษฐี เพราะคุณกำลังทำให้ความปราถนาใครหลายคนเป็นจริง นั่นคือโลกที่มีรถยนต์ไฟฟ้าและการสำรวจอวกาศ แต่เมื่อไม่นานมานี้ ภาพที่คุณพยายามเก็บรักษามันเป็นอย่างดีกำลังถูกเปิดเผย และมันทำให้คนมองว่าคุณเป็นคนรวยที่กำลังหลงตัวเอง”
.
“ปัจจุบัน มีบริษัทมากมายที่ทำงานเกี่ยวกับการสำรวจอวกาศและยานพาหนะไฟฟ้า แต่คุณเป็นเพียงซีอีโอคนเดียวที่ได้รับสิทธิในการโพสต์หลอกลวงบน Social Media โดยมูลค่าส่วนใหญ่ของเทสลามาจากงินอุดหนุนจากรัฐบาล และบริษัทยังทำเงินได้มากมายจากการถือ Bitcoin”
.
และจากการโพสต์บน Twitter ดูเหมือนเกมที่คุณเล่นผ่านตลาด crypto ได้ทำลายชีวิตผู้คน เพราะนักลงทุนรายย่อยหลายล้านคนไว้วางใจเกม crypto ของคุณเพื่อพัฒนาชีวิตของพวกเขา นี่คือสิ่งที่คุณจะไม่มีวันเข้าใจ เพราะคุณเกิดมาในความมั่งคั่งที่ได้ขโมยไปจากคนอื่น”
.
นี่คือข้อความที่แปลมาคร่าว ๆ จากคลิปที่เผยแพร่นะครับ ซึ่งสิ่งที่เราเห็นมันก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะ Elon Musk ทุ่มเงินไปกับ crypto มหาศาลและทำให้นักลงทุนคนอื่นทำตามจนทำให้มูลค่าของ crypto พุ่งสูงขึ้น อยู่มาวันนึงก็ถอนออกจนหมด ทำให้มูลค่านั้นลดลงและทำให้บางคนติดดอย
.
แต่หากมองในมุมแฮกเกอร์ การที่มูลค่าของ crypto อาจจะเป็นผลเสียต่อพวกเขาระดับหนึ่ง เพราะพวกเขาหากินกับเหยื่อที่ให้จ่ายผ่าน crypto หากมูลค่าลดลงเช่นนี้ เงินที่เขาจะได้ อาจจะน้อยลงด้วยเช่นกัน
.
อธิบายเงิน crypto คร่าว ๆ สำหรับใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจกลไกของเงินดิจิทัลนะครับ ให้ลองนึกถึงสกุลเงินของเวเนซุเอลาที่ประเทศนั้นปั้มเงินมาใช้เองจำนวนมากและทำให้ค่าเงินในประเทศไม่สัมพันธ์กับค่าเงินของโลกจนทำให้เงินเฟ้อสุด ๆ
.
แต่พอเป็น crypto เราไม่สามารถทำให้สกุลเงินมูลค่าสูงขึ้นโดยการปั้มเหรียญขึ้นเองจากกฏของ Blockchain แต่เป็นการดึงให้ทุกคนมาลงทุนซื้อเหรียญ ซึ่งนั่นจะทำให้มูลค่ามันสูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อ Elon Musk โยนเงินก้อนโตลงในสกุลหนึ่ง สกุลเงินดิจิทัลนั้นก็มูลค่าสูงขึ้นทันที และนั่นก็เป็นที่มาของการปั่นที่ทำให้ Tesla ได้กำไรจาก crypto จำนวนมหาศาลครับ
.
ที่มาข้อมูล

https://www.tmz.com/2021/06/05/elon-musk-targeted-anonymous-hacker-group-bitcoin-tesla/