ฟรี! แบบสอบถามออนไลน์ สร้างเองได้ เสร็จพร้อมใช้

ตื่นเต้นมากมายเลย เพราะนายเกาเหลาเพิ่งไปเจอบริการออนไลน์สุดคูลสำหรับคนไทย (เพราะเมนูใช้งานและคำอธิบายทั้งหมดเป็นภาษาไทย) โดยเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างแบบสอบถามออนไลน์ เหมาะสำหรับครู อาจารย์ บริษัท หรือแม้แต่คนทั่วไปที่อยากจัดงานเลี้ยง แล้วอยากฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ งานนี้บอกได้คำเดียวว่า “ง่าย”
1. เริ่มต้นเข้าเว็บ www.surveycan.com คลิก “ลงชื่อสมัครเข้าใช้ฟรี” ในขั้นตอนข้อมูลที่เขาต้องการมีแค่อีเมล์กับ รหัสผ่าน เมื่อสมัครเรียบร้อยแล้วก็จะกลับมาหน้าจัดการ ให้ คลิก “สร้างแบบสอบถาม”
S1
2. ในการสร้างแบบสอบถามนั้น ทางเว็บจะมีเครื่องมือให้เราใช้งาน โดยส่วนแรกที่เราต้องกรอกคือชื่อของแบบสอบถามออนไลน์ ซึ่งเมื่อใส่เรียบร้อยขั้นต่อไปก็คือการใส่แบบฟอร์มลงไป ทางเว็บได้เตรียมเครื่องมือให้ใช้อยู่หลายตัว ได้แก่ตัวเลือก, หลายตัวเลือก, กล่องข้อความ, กล่องข้อความพรรณนา, เมตริกซ์, ตัวแบ่ง และ HTML โดยเครื่องมือแต่ละตัวสามารถใส่รายละเอียดปรับตามที่เราต้องการ รวมถึงถ้าไม่พอใจก็สามารถลบได้ เมื่อได้แบบฟอร์มตามต้องการแล้วให้คลิก “บันทึก” กรณีที่ต้องการเก็บไว้ในครั้งหน้ามาทำต่อ หรือ “บันทึกและนำไปใช้” กรณีที่เสร็จพร้อมใช้งาน
S2
3. จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกำหนดรายละเอียด ได้แก่
* การป้องกันการตอบกลับได้หลายครั้ง มีรูปแบบให้เลือกคือ ไม่กำหนด, ให้สามารถตอบกลับได้หนึ่งครั้งต่อหนึ่ง IP (ไม่เหมาะสำหรับองค์กรหรือหน่วยงานที่ใช้ IP ร่วมกัน เมื่อผู้ตอบคนแรกได้ตอบแล้ว จะไม่อนุญาตให้ผู้อื่นตอบได้อีก) และให้สามารถตอบกลับได้หนึ่งครั้งต่อหนึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น (แนะนำ)
* การใส่โค้ดยืนยันการส่ง (captcha) ส่วนนี้จะมีประโยชน์ในแง่การป้องกันหากมีคนตั้งใจสแปมข้อมูลขยะเข้าแบบฟอร์ม
* การแสดงผลเมื่อตอบแบบสอบถามเสร็จสิ้น สามาถเลือกได้ดังนี้คือ ตั้งค่าให้กลับไปยัง SurveyCan.com, ตั้งค่าให้ไปยังเว็บไซต์ที่กำหนด, แสดงสรุปผลแบบสอบถาม และแสดงข้อความที่คุณกำหนดเอง
* เมื่อกำหนดค่าต่างๆ เรียบร้อย (ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็เลือกตามที่เขาแนะนำ) ให้คลิก “บันทึกการตั้งค่า”
S3
4. คราวนี้เราก็จะมาดูกันว่าลิงก์สำหรับเอาไปใช้คืออะไร ก่อนอื่นให้คลิกที่ “แบบสอบถามของฉัน” ก็จะพบกับลิงก์ที่จะเอาไปใช้งาน อาทิ http://www.surveycan.com/survey103864
S4
5. ในส่วนของการดูผลของการตอบแบบสอบถามออนไลน์ สามารถเข้าไปดูได้จากหน้าจัดการ โดยเลื่อนลงไปข้างล่าง แล้วคลิกที่ “ดูรายงาน” ซึ่งจะมีการสรุปภาพออกมาหลายรูปแบบด้วยกัน
S5
พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “กรณีที่น้องๆ ซื้อเซอร์วิสเพิ่มจะสามารถใช้ฟังก์ชันพิเศษอีกมามาย อาทิ การใช้แบบสำเร็จ (คลิก “ชุดคำถามพร้อมใช้” มีให้เลือก 4 แบบ คือ ธุรกิจ การศึกษา เว็บไซต์ และส่วนบุคคล”) ซึ่งจะช่วยให้เราไม่ต้องเสียเวลาทำแบบฟอร์ม เพราะทางเว็บเขามีแบบฟอร์มสำเร็จรูปที่สร้างไว้แล้วให้เราเอามาแก้ไข ช่วยลดเวลาในการทำงานได้เยอะทีเดียว”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here