ลองใช้ FirefoxOS ด้วย Mozilla Firefox

ไม่นานมานี้มีระบบปฏิบัติการตัวหนึ่ง ที่เปิดตัวขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับมือถือราคาถูก ซึ่งข้อดีของมันก็คือ สามารทำงานบนเครื่องสเปกต่ำๆได้ มีแอพฯ ค่อนข้างครบถ้วนเหมือนระบบปฏิบัติการอื่นๆ เพราะใช้การพัฒนาแอพฯ ด้วย HTML5 ที่เป็นสากลนั่นเอง ที่พูดมาทั้งหมดนั่นคือ FirefoxOS จาก Mozilla องค์กรที่สร้างโปรแกรมบราวเซอร์ชื่อดังอย่าง Mozilla Firefox
ในปัจจุบันนี้มีมือถือหลายรุ่นในต่างประเทศ ได้ผลิตมือถือที่ใช้ FirefoxOS ออกมาบ้างแล้ว ซึ่งใครอยากลองใช้ระบบปฏิบัติการตัวนี้ คงหาซื้อมือถือได้ยากหน่อย แต่เรามีวิธีที่จะมาแนะนำ นั่นคือ การจำลอง FirefoxOS มาไว้ที่ Mozilla Firefox นั่นเอง โดยมีนักพัฒนาใจดีทำส่วนเสริมของ Firefox ที่สามารถจำลอง FirefoxOS มาให้เราได้ลองใช้กัน ขั้นตอนก็มีดังต่อไปนี้
1. ไปที่หน้าเว็บ addons.mozilla.org พิมพ์คำว่า firefox os ในช่องค้นหา แล้วกดปุ่มลูกศรด้านข้างเพื่อค้นหา
12. จะปรากฏชื่อส่วนเสริมที่เราต้องการ นั่นคือ Firefox OS 1.1 Simulator จากนั้นกด Add to Firefox ได้เลย
2
3. เมื่อดาวน์โหลดไฟล์เสร็จ ก็จะเจอหน้ายืนยันการติดตั้ง ให้กด Install Now เพื่อติดตั้ง
34. หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย เวลาจะเปิดก็ทำได้สองทาง คือ
– จากเมนูด้านบน ให้ไปที่ Tools -> Web Developer -> Firefox OS Simulator
4– ตรงปุ่มเมนู กดที่ Developer -> Firefox OS Simulator
5

65. จะปรากฏหน้า Firefox OS Simulator ขึ้นมา โดยต้องเริ่มการทำงานเครื่องจำลองของเราด้วยการกดที่ด้านซ้าย ซึ่งแสดงสถานะขึ้นว่า Stopped อยู่
76. จะปรากฏมือถือจำลองขึ้นมาให้เราสามารถลาก เลื่อน กด ได้คล้ายมือถือจริงด้วยเมาส์คอมพิวเตอร์ ส่วนการพิมพ์ช่องข้อความ ก็สามารถใช้คีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์พิมพ์ได้ทันที โดยจะมีปุ่ม Home ด้านล่างให้ด้วย เพื่อกลับสู่หน้าแรก
8สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเครื่องนี้มีแอพฯอะไรให้โหลดมาเล่นบ้าง ก็ค้นหาดูได้เลยจาก Marketplace ของมือถือ ที่มีแอพฯ ดังๆ หลายตัวเลย แต่ก็มีข้อจำกัดที่บางอันอาจจะเล่นไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้ทำงานอยู่บนมือถือจริงๆ นั่นเอง
9ลองมาดูแอพฯ ดังที่เล่นได้กันบ้าง เช่นเกม Cut The Rope
10

11

จากการใช้เบื้องต้นแล้ว เราสามารถลองเล่นแอพฯ พื้นฐานในเครื่อง หรือดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ มาลองได้เพิ่ม ทั้งแอพฯ Social ต่างๆ ที่มีทั้ง Facebook, Twitter เกมดังๆ เช่น Candy Crush หรือ Cut the rope เป็นต้น หรือบางคนอาจจะนำมาลองเปิดเว็บต่างอื่นๆ ได้แทนการใช้มือถือ รวมทั้งอาจจะลองเอาไปพลิกแพลงทำอย่างอื่นได้ต่อไป

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here