หาค่าขนมชิวๆ ด้วย Sticker LINE (ตอนที่1)

ไลน์ (LINE) แอพฯ แชตยอดฮิตที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก โดยเฉพาะการโหลดสติกเกอร์มาไว้แชตที่สุดแสนจะเป็นไฮไลต์ของงาน (สาวกสติกเกอร์ต้องมีไม่ต่ำกว่าคนละ 10 ชุด ฟันธง!) แค่ได้แต่โหลดอย่างเดียวคงไม่สนุก ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว มาลองทำสติกเกอร์ไลน์ขายกันดูดีกว่า!

ขั้นตอนการขายก็ไม่ยาก เริ่มแรกเราก็ต้องมี LINE ID ซะก่อน จากนั้นก็ต่อด้วยการสร้างบัญชีธุรกิจหรือบัญชีบุคคลพรีเมียร์ใน PayPal เพื่อไว้ใช้รับเงิน ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือการเริ่มลงมือวาด วาด และวาด สร้างคาแร็กเตอร์ให้กับสติกเกอร์ของเรา โดยต้องคำนึงด้วยว่าการวาดรูปการ์ตูนนั้นต้องไม่ไปละเมิดลิขสิทธิ์หรือกฎข้อบังคับของ LINE เช่น วาดภาพเหมือนของบุคคลที่มีชื่อเสียง ศิลปิน ดารา โดยไม่ได้รับอนุญาต มีแบรนด์ของสินค้าและรูปแบบการนำเสนอสติกเกอร์เป็นไปเพื่อการค้าอย่างชัดเจน ภาพสติกเกอร์ไม่ชัดเจนเลือนราง สีซีด หรือส่อไปในทางอบายมุข เป็นต้น

นอกจากกฎข้างต้นแล้วก็ยังมีรูปแบบสติกเกอร์อีกหลายประเภทที่ไม่แนะนำให้ทำขาย ถึงแม้จะไม่ได้ผิดกฎใดๆ เช่น รูปวิวทิวทัศน์ที่ไม่ได้สื่อความหมาย รูปสติกเกอร์ที่มีท่าทางขัดกับคำบรรยาย หรือเป็นรูปที่มีแต่ตัวการ์ตูนเยอะๆ ด้วยท่าทางที่ไม่ได้เอื้อไปใช้ในการสนทนา เป็นต้น นอกจากจะเสียเวลาทำแล้วก็ยังมีสิทธิ์จะขายไม่ได้ หรือเผลอๆ ก็อาจจะไม่ผ่านการลงขายในตลาดเอาซะดื้อๆ ดังนั้นตัวการ์ตูนหรือคาแร็กเตอร์ที่เราจะส่งขายใน LINE จึงควรมาจากสิ่งที่เราคิดขึ้นเอง เป็นตัวการ์ตูนที่แสดงออกด้วยลักษณะที่เข้าใจง่าย เอาไปใช้ในการสนทนาได้จริง ในส่วนของภาษาไทยที่ไม่ถูกหลักไวยกรณ์ แต่เป็นตามสมัยนิยม เช่น นะครัช บ่องตง หรือชิมิ เหล่านี้ทาง LINE ก็ไม่ได้เคร่งครัดนัก สามารถนำมาลงขายได้

PayPal กระเป๋าตังค์รอรับเงิน!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่มีแอพฯ LINE อยู่ในครอบครอง แต่การจะขายสติกเกอร์ใน LINE ได้นั้นแค่มี Account และ ID LINE มันไม่พอน่ะสิ เพราะเงินที่ได้จากยอดขายสติกเกอร์มันจะมาหาเราได้ยังไงกันล่ะ? จะบอกว่าไม่ยาก และเชื่อว่าหลายคน (ที่นิยมซื้อของออนไลน์) ก็น่าจะคุ้นเคยกับเจ้ากระเป๋าตังค์ใบนี้กันไม่น้อย นั้นก็คือ PayPal ที่เปรียบเป็นกระเป๋าตังค์ยุคอิเล็กทรอนิกส์นั้นเอง ซึ่งเจ้า PayPal นี้แหละที่จะเป็นตัวช่วยทำหน้าที่รับทรัพย์เป็นกระเป๋าตังค์ให้กับเรา
ขั้นตอนการเปิดบัญชี PayPal
paypal1
เข้าไปที่ www.paypay.com ของ PayPal (โดยในปัจจุบันมีการให้บริการในรูปแบบภาษาไทยแล้ว) จากนั้นกดที่ สมัครสมาชิก
paypal2
หน้าถัดมาจะเป็นการเลือกประเภทของบัญชีที่เราต้องการเปิดกับ PayPal ในที่นี้เราต้องการเปิดเพื่อใช้รับเงินที่ได้จากการขายสติกเกอร์ในไลน์ให้คลิกเลือก เริ่มใช้งาน ที่ช่อง รับชำระเงินด้วย PayPal
paypal3

paypal4
ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการกรอกรายละเอียดของตัวเราและร้านค้าออนไลน์ของเรา โดยจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนข้อมูลธุรกิจ เช่น ชื่อร้าน ที่อยู่ ประเภทสินค้า ฯลฯ และส่วนที่สองคือ ส่วนข้อมูลติดต่อเจ้าของธุรกิจ เช่น ชื่อ วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
paypal5
ถัดจากส่วนข้อมูลก็จะเป็น บัญชี หรือรายละเอียดของสมาชิกนั้นเอง สิ่งที่เราต้องกรอกจะเป็นอีเมลที่เราต้องการใช้เชื่อมกับ PayPal รหัสผ่าน และคำถามเพื่อความปลอดภัย
paypal6
ในหน้านี้จะเห็นว่าเราได้เปิดบัญชีกับทาง PayPal เรียบร้อยแล้ว และสามารถเลือกได้ว่าจะให้ลูกค้าของเราชำระเงินผ่านทางไหน ทางแรกคือ เพิ่มปุ่มชำระเงินด้วย PayPal หรือผ่านทางบัตรเครดิต ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมกันมาก ทางที่สองคือการส่งใบแจ้งหนี้ผ่านทางอีเมลเพื่อให้ลูกค้านำไปชำระเงินต่อไป ข้อดีของวิธีนี้คือคุณจะได้รับเงินเข้า PayPal ทันที แต่วิธีชำระเงินจะช้าและยุ่งยากกว่าวิธีแรก (ในขั้นตอนนี้เราอาจจะยังไม่จำเป็นต้องเลือกก็ได้ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ในภายหลัง)
paypal7

paypal7_2
เข้าไปเช็กอีเมลที่ใช้เปิดบัญชี PayPal จะเห็นอีเมลยืนยันที่อยู่อีเมล เปิดเข้าไปแล้วคลิกที่ปุ่มยืนยันอีเมล จากนั้นก็กรอกรหัสผ่านที่เราตั้งเอาไว้ก่อนหน้า
paypal8
เมื่อ Log-in เข้าสู่บัญชีแล้ว เราก็จะสามารถปรับแต่ง แก้ไข และตั้งค่าต่างๆ เกี่ยวกับบัญชีได้ สิ่งสำคัญคือให้เราไปที่ ข้อมูลบัญชี แล้วกดเพิ่มบัญชีที่จะเอาไว้รอรับเงินโอนจาก PayPal
paypal9

paypal9_2
ไปที่ ข้อมูลบัญชี > เพิ่มหรือแก้ไขบัญชีธนาคาร หน้าถัดไปให้เลือกที่ เพิ่ม
paypal10
กรอกรายละเอียดบัญชีให้ครบแล้วรอให้ PayPal โอนเงินสองรายการเข้ามาที่บัญชีเราเพื่อใช้ในการกรอกยืนยันบัญชี (ใช้เวลาโอนประมาณ 4-6 วันทำการ) เมื่อยืนยันบัญชีก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here