หายวับ 10 เทคนิค"หนี"คนตามจิก จับผิด บนโลกโซเชียล(เทคนิคที่10)

10. ไม่ไหวแล้ว ฟ้องผู้ให้บริการเลยดีกว่า
16-Sep-13 16-37-15

16-Sep-13 16-36-52
หากวิธีการต่างๆ ที่ผ่านมาทำให้เกิดความรำคาญอย่างถึงที่สุด และไม่รู้จะแก้ไขยังไง คงต้องมีการฟ้องผู้ดูแลและให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการที่รุนแรงพอสมควรเลย
ตามปกติไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก หรือบริการโซเชียลเน็ตเวิร์คทุกตัว จะมีผู้ควบคุมดูแลอยู่แล้ว และยังมีระบบอัตโนมัติที่คอยตรวจจับคนที่โพสต์ข้อความซ้ำๆ กันจนอาจจะเรียกว่าเป็น Spam ได้ แต่บางครั้งการก่อกวนหรือสร้างความรำคาญให้กับผู้อื่นก็อยู่นอกเหนือความสามารถที่ระบบจะสามารถตรวจจับได้เอง

ถ้าสังเกตดูให้ดีๆ จะเห็นว่าในโพสต์แต่ละโพสต์ของเพื่อนๆ เรา หรือแม้แต่คนที่เราไม่ได้รับแอดเป็นเพื่อนก็ตาม จะมีเมนูที่ชื่อว่า Report Abuse หรือ Report Spam เอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการรายงาน หรือฟ้องไปยังผู้ดูแลบริการว่ามีผู้ที่ก่อกวนหรือพยายามส่ง Spam มาหาเรา

กระบวนการต่อไป ถ้าหากว่ามีหลายคนรายงานเข้าไปตรงกัน หรือตรวจสอบแล้วว่ามีพฤติกรรมเช่นนั้นจริงๆ ก็จะมีบทลงโทษต่อไป เช่นแบนการใช้งานชั่วคราว ซึ่งระยะเวลาก็อาจจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของข้อหา หรืออาจจะแบนถาวรไปเลยก็ได้เช่นกัน

การ Report ถือว่าเป็นทางออกที่ดีมากที่สุด แต่ก็ดูจะรุนแรงไปหน่อย เอาเป็นว่าลองเตือนดูก่อนสัก 1-2 ครั้ง ถ้ายังก่อกวนอยู่ก็จัดการได้เลย
วิธีการนี้ไม่ได้จำกัดอยู่บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์คเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้กับการก่อกวนรูปแบบอื่นๆ เกือบทุกอย่างที่ได้บอกมาข้างต้นด้วย เพราะถือว่าเป็นการล่วงล้ำสิทธิส่วนบุคคลอยู่ ขึ้นอยู่กับว่าจะต้องแจ้งหรือฟ้องใคร ซึ่งอาจจะเป็นผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นๆ ผู้ให้บริการอีเมล์ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรือท้ายที่สุดอาจจะลงเอยด้วยการแจ้งตำรวจก็เป็นได้

สุดท้ายนี้ขอให้เรื่องราวต่างๆ ที่พูดถึงมา ไม่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ เพราะแม้ว่าเราจะรู้วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ แต่คงไม่มีใครอยากเสียคนรัก หรือเพื่อนสนิทไปอย่างแน่นอน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here