เครื่องดับ เครื่องเสีย ปิดสวิทช์ไม่รู้ตัว ไม่ต้องกลัว MS Word หาย

เชื่อว่าหลายคนที่เคยใช้พีซีอยู่คงรับรู้อารมณ์ได้ดี ในบางทีที่ทำงานอยู่ แต่เจ้ากรรมเกิดอยากรู้ว่าทำอะไร ไฟดับซะอย่างนั้น หรือว่าทำงานอยู่ในบ้าน เด็กน้อยวิ่งซน ชนปลั๊กหลุด กำลังพิมพ์งานอยู่อย่างเมามัน กะว่าจะรีบปั่นงานส่งเจ้านายบน MS Word เป็นอันมลายหายสิ้น แบบนี้คงอยากจะกัดลิ้นตาย ซึ่งไม่ใช่แค่พีซีนะ โน๊ตบุ๊คก็มีโอกาสเหมือนกัน บางครั้งเจอรีสตาร์ทเองดื้อๆ กลับมาก็ต้องมารื้อหาไฟล์กันใหม่ ถ้าใครไม่อยากเจอไฟล์งานหายหรือไม่ได้เซฟบ่อยๆ ลองใช้วิธีการ Backup ดู ก็จะรู้ว่าทางออกอยู่ใกล้แค่เอื้อม

Backup ms word-1

1.ขั้นแรกให้เปิดโปรแกรม MS Word ขึ้นมาก่อน จากนั้นคลิกไปที่แถบเมนู File

Backup ms word-2

2.ในเมนู File ให้เลื่อนลงไปที่ด้านล่างจากนั้นเลือก Options

Backup ms word-3

3.เมื่อหน้าต่าง Word Options ปรากฏขึ้นมา ให้ไปที่แถบด้านขวาในหัวข้อ Save Document จากนั้นกำหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความถี่ในการแบ็คอัพหรือการกำนดสถานที่จัดเก็บไฟล์ รวมถึงการกำหนดลักษณะไฟล์ที่ต้องการในหัวข้อ (Save files in this format) เลือกว่าจะให้เป็นไฟล์ Word, Text หรืออื่นใด

Backup ms word-4

4.กรณีที่ต้องการความถี่ในการแบ็คอัพ ให้ใส่เครื่องหมาย Save AutoRecovery information every…เลือกตัวเลขเป็นนาที เวลาพื้นฐานอยู่ที่ 10 นาที แต่เราจะปรับเพิ่ม-ลดได้ตามใจชอบ

สุดท้ายอย่าลืมว่าถ้าจะเปลี่ยนโฟลเดอร์ในการจัดเก็บไฟล์ที่แบ็คอัพไว้ ให้เลือกจากหัวข้อ AutoRecovery file location แล้วกำหนดพื้นที่ได้ทันที เพียงขั้นตอนสั้นๆ เหล่านี้ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับเครื่องของเราขณะทำงาน โอกาสที่เราจะได้ไฟล์คืนแบบอัพเดตที่สุดย่อมมีมากขึ้นและปลอดภัยกว่าเดิม ลองไปทำกันดูครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here