เปลี่ยน Wikipedia ให้สวยงามด้วย WikiWand

ด้วยหน้าตาอันแสนเรียบง่ายของสารานุกรมออนไลน์ชื่อดังอย่าง Wikipedia คงทำให้หลายคนที่เข้าไปอ่านรู้สึกง่วงขึ้นมาราวกับว่ากำลังอ่านหนังสือเรียนกันเป็นแถว จึงมีคนสนใจจับเอา Wikipedia มาร่ายมนต์เสกคาถาให้หน้าตาสวยงามขึ้น เกิดเป็นโครงการที่มีชื่อว่า WikiWand ที่เริ่มขึ้นด้วยฝีมือของ Lior Grossman จากนั้นได้มีผู้สนับสนุนทุนและตั้งเป็นบริษัทขึ้นมา เพื่อทำเครื่องมือที่ช่วยปรับแต่งหน้าตาของ Wikipedia ออกมาในรูปแบบของส่วนเสริมบน Browser ทั้ง Chrome, Firefox และ Safari เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปติดตั้งกันได้ฟรีๆ

การทำงานของ WikiWand จะดัดแปลงบทความบน Wikipedia ให้อยู่ในรูปแบบคล้ายกับ Magazine หากเราติดตั้งส่วนเสริมลงบน Browser ของเราแล้ว เมื่อเข้าไปดูบทความใดของ Wikipedia ก็จะเกิดการย้ายไปเปิดที่เว็บของ WikiWand ที่ปรับแต่งหน้าตาบทความใหม่แทน ส่วนวิธีการลงก็ง่ายนิดเดียว เหมือนกับการลงส่วนเสริมปกติทั่วไปของแต่ละ Browser ได้แก่
Google Chrome
1. ไปที่หน้า Web Store ของ Google Chrome ที่ chrome.google.com/webstore
001
2. ค้นหาคำว่า wikiwand จะเจออยู่ในหมวด Extension แล้วกดปุ่มที่คำว่า Free ด้านข้างได้เลย
002
3. กด Add เป็นอันเสร็จ
003
Mozilla Firefox
1. ไปที่ addons.mozilla.org
004
2. ค้นหาคำว่า wikiwand ก็จะพบชื่อขึ้นมา จากนั้นกด Add to Firefox
005
3. จะขึ้นหน้าต่างยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ก็กด Install Now ไปได้เลย เป็นอันเรียบร้อย
006
Safari
1. ไปที่ www.wikiwand.com กดที่คำว่า Install WikiWand
007
2. จะเด้งหน้าต่างขึ้นมา ให้กด Open ได้เลย
008
3. จากนั้นจะถามอีกครั้งว่าจะติดตั้งหรือไม่ ให้กด Install เป็นอันเรียบร้อย
009
เมื่อติดตั้งแล้ว เวลาเราเข้าไปดูบทความไหน ก็จะเห็นว่าหน้าตามีการเปลี่ยนไป คือมีแถบเมนูด้านบน ไว้สำหรับการไปยังหน้าต่างๆ ปรับแต่งการแสดงผลเพิ่มเติม และเพิ่มการแชร์ไปยัง Social Network อื่นๆ ภายในเนื้อหาก็มีการปรับเปลี่ยนตัวหนังสือ ตาราง การวางรูปภาพให้สวยงาม ดูอ่านง่ายขึ้น
010
เมื่อเราไปชี้ที่ลิงก์ไหน ก็มีการรีวิวเนื้อหาให้ด้วย รวมถึงการเปลี่ยนให้สารบัญของเนื้อหาไปอยู่ด้านซ้าย ซึ่งจะขยับตามการอ่านของเรา มีเอฟเฟ็กต์ และแอนิเมชันให้ดูมีลูกเล่น ซึ่งทำให้ดูน่าอ่านมากยิ่งขึ้น โดยไม่ได้ทำให้เปิดได้ช้าลงแต่อย่างใด แถมยังยืนยันอีกว่า เมื่อลงส่วนขยายนี้แล้ว จะช่วยให้เปิดบทความใหญ่ๆ ได้เร็วกว่า Wikipedia ดั้งเดิมอีกด้วย
011
สำหรับใครที่อยากให้มีในมือถือ ก็อดใจรอไว้ก่อน เพราะผู้ทำได้ออกมาบอกไว้แล้วว่า แผนต่อไปจะทำลงบนโทรศัพท์มือถือทั้ง iOS และ Android ครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here