เปิดปุ๊บ เข้าเดสก์ทอปปั๊บ กับ Windows 8.1

หนึ่งสิ่งที่ถูกบ่นกันมากที่สุดสำหรับ Windows 8 ก็คือหน้าจอ Start Screen ที่เปิดเครื่องขึ้นมาทีไรต้องเจอมันก่อนทุกที และยังต้องมาคอยคลิกเพื่อเข้าสู่หน้าจอเดสก์ทอปอีกทอดหนึ่ง ซึ่งทำให้เสียเวลา โดยเฉพาะกับคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ไม่ใช่แท็บเล็ต
แม้ว่า Windows 8.1 ได้บอกเอาไว้ว่าได้แก้ไขปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว (เช่นเดียวกับปุ่ม Start) แต่หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไม Windows 8.1 ที่ใช้งานอยู่ไม่เห็นจะบูตเข้าเดสก์ทอปเลย วันนี้เรามีวิธีการตั้งค่ามาฝากกันครับ

001
1. เริ่มจากการคลิกขวาที่ Taskbar บริเวณไหนก็ได้ที่เป็นพื้นที่ว่างๆ ไม่มีไอคอนโปรแกรมอยู่ จากนั้นเลือก Properties

002
2. ในหน้าต่าง Taskbar and Navigation Properties ให้เลือกไปที่แท็บ Navigation ซึ่งจะเป็นส่วนเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ และเพิ่มออปชันในการปรับแต่งได้มากขึ้น

003
3. ในแท็บ Navigation ส่วนของ Start Screen จะมีออปชันให้ปรับโดยเป็น Checkbox ซึ่งจะมีหัวข้อสำคัญๆ คือ
– When I sign in or close all applications on a screen, go to the desktop instead of Start
ออปชันนี้หากเลือกไว้จะเป็นการตั้งค่าให้เมื่อบูตเครื่อง (Sign in) หรือเมื่อปิดโปรแกรมหรือแอพฯ ต่างๆ จนหมดแล้วให้หน้าจอกลับมาที่เดสก์ทอป นี่คือสิ่งที่เราต้องการ

004
– Show my desktop background on Start
อีกอออปชันหนึ่งที่ช่วยเสริมการใช้งานให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น ในเมื่อเราได้หน้าจอเดสก์ทอปเป็นหน้าจอหลักของการทำงานแล้ว เราสามารถสั่งให้หน้าจอ Start Screen ปรากฏขึ้นมาลอยเหนือ Desktop ปกติของเราได้ แทนที่จะเป็นการสลับหน้าจอไปทั้งแผง แบบนี้ดูดีกว่ากันเยอะเลย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here