เมา!ไม่ start ! ด้วยเทคโนโลยี "DADSS"

เพราะยังมีคนที่ชอบดื่มแล้วขับกันเยอะ จึงต้องมีวิธีแก้ไขนอกจากการรณรงค์หรือตั้งด่านจับ โดยเมื่อปีที่แล้วที่รัฐแมรี่แลนด์ได้มีการเปิดตัว App ที่สามารถวัดระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้เพื่อให้คุณกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย และในตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ที่จะทำให้คุณไม่สามารถสตาร์ทรถได้หากมีแอลกอฮอล์ในเลือดสูง

453034945

ไม่นานมานี้ทางหน่วยงานได้เปิดเผยต้นแบบ” Driver Alcohol Detection System for Safety” (DADSS) หรือ “ระบบตรวจจับแอลกอฮอล์เพื่อความปลอดภัย” เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งจะถูกนำมาติดไว้กับพวงมาลัยหรือประตูด้านคนขับเพื่อให้ได้รับ”กลิ่น” จากลมหายใจของคุณแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ใกล้อุปกรณ์ก็ตาม (ระบบคล้ายๆกับเครื่องเป่าแอลกอฮอล์)นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ที่ปุ่มสตาร์ทหรือเกียร์ที่สามารถสแกนลายนิ้วมือของคุณเพื่อวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด ซึ่งถ้าหากมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนดนั่นคือ 0.08 ก็จะไม่สามารถสตาร์ทรถยนต์ของคุณได้

เชื่อว่าในหลายๆประเทศต้องมีปัญหากวนใจในเรื่องเมาไม่ขับกันแน่นอนไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทยของเราเอง แต่มันก็คงจะดีถ้ามีเทคโนโลยีตัวนี้ในรถยนต์ทุกๆคันและทุกๆประเทศเพราะมันจะคงช่วยลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุจากเรื่องเมาแล้วขับได้เยอะเลย

ที่มา: engadget
commart-news (1)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here