แก้ไข Spell Checker ไม่ทำงานบน MS Word 2013

เมื่อใดที่ต้องสร้างเอกสารอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าซอฟต์แวร์อย่าง MS Word และ PowerPoint ย่อมเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่นำมาใช้ได้อย่างอุ่นใจ เพราะเครื่องมือหลายสิ่งอย่าง สามารถทำให้งานเอกสารเหล่านั้นออกมาถูกต้องและมีเครื่องมือที่ช่วยให้งานออกมาได้ตามที่ต้องการ โดยสิ่งสำคัญอย่างการการสะกดคำหรือ Spell Checking ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการทำเอกสารทางการ เพราะจะช่วยให้คุณเช็คคำผิดต่างๆ ได้รวดเร็ว อย่างไรก็ดีใน Windows 8 ก็มีตัวเลือกในการเปิดหรือปิดฟังก์ชั่นการสะกดคำได้อีกด้วย เพียงแต่ว่าบางทีการปรับเปลี่ยนค่าบางอย่าง ก็อาจทำให้ Spell Chekcking ไม่ทำงานได้เช่นกัน

Spell Checking

อย่างในบางกรณีที่มีการติดตั้งไฟล์อัพเดตบางตัวของ MS Word ลงไปในระบบ กลับพบว่าการตรวจสอบคำผิดไม่ทำงาน ไม่ว่าจะพิมพ์อะไรก็ตาม ซึ่งหากใช้งานไปมากๆ คงไม่ดีแน่ เพราะเวลาแก้ไขอาจต้องใช้เวลานาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง คงต้องทำให้ระบบ Spell Checking ให้กลับมาทำงานได้เหมือนเดิม แบบไม่กี่ขั้นตอน

Spell Checking_1

อันดับแรก ให้เข้าไป้ปิดโหมดการทำงานของ Spelling ให้อยู่ใน On ด้วยการตั้งค่าแบบ Manual ให้แน่ใจว่าเปิดทำงานแล้ว ด้วยการเข้าไปที่ PC Settings เลือกไปที่ PC and Devices > Typing ทางช่องด้านขวาของ Pane ให้เลือกที่ Options ของ Autocorrect misspelled words และ Highlight misspelled word ให้เลือกเป็น On

Spell Checking_2

จากนั้นให้ไปที่ Word หรือ PowerPoint และเปิดหน้าต่างโปรแกรมขึ้นมา แล้วเลื่อนไปที่เมนู Review บนแถบริบบอน ในช่อง Proofing ให้คลิกที่ Language > Set Proofing Language

Spell Checking_3

ในกล่องเมนูถัดมา ตั้งค่า English (United States) ตรงที่ Proofing Language and Remove ให้เอาเครื่องหมายถูกออกจากหน้า Do not check speling or grammar แล้วคลิก Ok

เสร็จแล้วให้ Restart ระบบหนึ่งครั้งและเปิด Word หรือ PowerPoint ขึ้นมาใหม่ จะเห็นได้ว่าปัญหาได้ถูกแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย

From : kapilarya

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here