(โรงงาน) แปลง DivX ไว้เล่นกับเครื่องเล่นดีวีดี

จริงๆ อยากตั้งชื่อทิปนี้ว่ามาราธอนทิป เพราะนายเกาเหลาคิดที่จะเขียนเรื่องนี้มานานแสนนาน แต่ก็ติดโน้นติดนี่ (อ้างและแก้ตัวนิดหนึ่ง) ในที่สุดเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวปะมาเจอกันก็เลยได้ลงมือเขียนทิปจนได้ โดยทิปต่อไปนี้เป็นเรื่องของการนำไฟล์ DivX ซึ่งเป็นไฟล์หนังที่ถูกบีบให้เล็กลง ตามปกติแล้วไฟล์ DivX จะต้องเปิดผ่านคอมพิวเตอร์ ด้วยโปรแกรม Media Player ต่างๆ แต่ไม่สามารถนำไปเปิดกับเครื่องเล่นดีวีดี (ยกเว้นบางยี่ห้อที่สามารถเปิดได้)

ความตั้งใจของทิปนี้คือต้องการนำไฟล์ DivX ที่อยู่ไปแปลงแล้วเขียนใส่แผ่นดีวีดี เพื่อที่จะได้เปิดดูรับความบันเทิงผ่านเครื่องเล่นปกติ สิ่งที่ต้องมีคือโปรแกรม Format Factory และ ….

โดย Format Factory เป็นฟรีแวร์ที่ใช้แปลงไฟล์วิดีโอเพื่อนำไปใช้อุปกรณ์ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นมือถือ, iPod, iPhone ดาวน์โหลดได้จาก www.comtodayMag.com หรือ http://www.formatoz.com หลังจากติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยเราก็มาลงมือปฏิบัติหน้าที่ (เปิดโปรแกรม) กันเลยครับ
1.คลิกเลือกเป้าหมายของการแปลงก่อนว่าจะเลือกแปลงไฟล์ไปใช้กับอะไร ในที่นี้ต้องการสร้างไฟล์เพื่อเอาไปไรต์ใส่แผ่นดีวีดี จึงต้องเลือก “ทั้งหมดไปยัง VOB”
F01
2.คลิกปุ่ม “เพิ่มแฟ้ม” จากนั้นให้เลือกไฟล์ที่ DivX ที่จะแปลง และกำหนดปลายทางที่ใช้เก็บไฟล์ที่แปลงเสร็จ แล้วคลิก “ตกลง”
F02
3.โปรแกรมจะกลับมาหน้าแรก ให้ตรวจสอบรายละเอียดทั่วไป แล้วคลิกปุ่ม “เริ่ม” จากนั้นก็นั่งรอจนขึ้นข้อความแจ้งว่า “เสร็จสมบูรณ์”
F03
4.หลังจากที่เราได้ไฟล์ VOB สำหรับนำไปใช้ไรต์ใส่แผ่น ก็นำใส่แผ่นดีวีดีเปล่าเข้าไปที่ไดรฟ์ ตามปกติแล้วคอมพ์ก็จะเรียกโปรแกรมที่ใช้ไรต์แผ่นที่มีอยู่ในเครื่องขึ้นมา ซึ่งในโน้ตบุ๊กของนายเกาเหลาก็ใช้โปรแกรม …

พี่มิ้งค์ คอมทูเดย์ “ขั้นตอนการแปลงไฟล์จะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับความยาวของหนัง และรูปแบบการแปลง ถ้าเลือกหนังทั้งเรื่อง อาจจะต้องรอเป็นชั่วโมงกว่าจะแปลงเสร็จ”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here