ใครผิด ใครถูก! ดราม่า Apple VS Facebook สงครามโฆษณา กับปัญหาความเป็นส่วนตัว

ท่ามกลางความคัดแย้งที่ยาวนานของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple กับ Facebook ที่ Apple พยายามปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน แต่ Facebook ต้องการที่แทร็คข้อมูลผูใช้งาน เกิดเป็นปัญหาที่ฝ่ายหนึ่งต้องจำใจยอม

ก่อนหน้านี้ Apple มีการประกาศว่า iOS14 ที่จะออกให้อัปเดตในปีหน้านั้น จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่ให้แอปต่าง ๆ จะต้องมีการขออนุญาตจากผู้ใช้งานก่อน หากต้องการจะเก็บข้อมูล หากไม่ทำเช่นนั้น Apple จะถอดออกจาก AppStore ซึ่งแน่นอนว่า หลายคนคงกดไม่ยินยอมให้ข้อมูลกับ Facebook อยู่แล้ว ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม

สิ่งนี้ทำให้ Facebook ออกมาโวยวายทันทีว่า การทำแบบนี้นจะส่งผลเสียธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ใช้ Facebook ในการทำโฆษณาต่าง ๆ เพราะหาก Facebook แทร็คข้อมูลผู้ใชไม่ได้ Ai ก็จะไม่มีข้อมูลไปวิเคราะห์แนวทางการทำตลาดให้กับผู้ซื้อโฆษณา และอาจทำให้ข้อมูลผิดเพี้ยนไป นอกจากนั้นยังมีเหตุอื่น ๆ อีก เช่น

Facebook อ้างว่า Apple พยายามให้คนลดการซื้อโฆษณาของ Facebook และไปซื้อโฆษณาผ่าน Apple Store แทน ซึ่ง Apple จะได้ส่วนแบ่งเช่นกัน และ Apple ไม่ได้เล่นตามกฎของตัวเอง โดยอ้างว่าแพลตฟอร์มโฆษณาส่วนบุคคลของ Apple ไม่อยู่ภายใต้นโยบาย iOS14 (ห้ามคนอื่น แต่ตัวเองก็ทำเอง) และ Facebook ยังยืนยันหนักแน่นว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว แต่ทำอะไรไม่ได้ นอกจากแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้งานทราบเฉย ๆ ซึ่งหาก Facebook ไม่ยอม Apple จะถอด Facebook ออกจาก App Store

และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ป๋า Tim CEO ของ Apple ยังยืนยันคำเดิม โดยโพสต์ทวิตเตอร์ว่า Facebook จะเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานก็ได้ แต่จำเป็นต้องขออนุญาตจากผู้ใช้งานก่อน ซึ่งผมคิดว่ามันก็เข้าท่านะ เป็นเรื่องปกติใช่ไหม ? ที่จะเอาข้อมูลเรา ก็ต้องขออนุญาตเราก่อน และสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ Facebook ต้องเปลี่ยนโนบายการเก็บข้อมูลเลย เพียงแค่ต้องอนุญาตก่อนเท่านั้นเอง

หลายคนคิดว่าไง ส่วนตัวคิดว่ามันควรเป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว บางคนบอกไปใช้งานแพลทฟอร์มเค้าฟรี เค้าจะเก็บข้อมูลก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเรากดยินยอมไปแล้วตอนสมัครใช้งาน แต่ใน Apple นั้นต่างกัน เพราะบริษัทค่อนข้างจะซีเรียสเรื่องข้อส่วนตัวผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก แต่ยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันที่ Facebook บอกว่า การโฆษณาของ Apple ไม่ได้ถูกรวมอยู่ใน iOS14 ที่ห้ามคนอื่นทำ แต่ตัวเองทำได้ เรื่องนี้คงต้องรอ Apple ออกมาชี้แจง
.
ที่มา https://www.macrumors.com/2020/12/16/facebook-responds-to-ios-14-anti-tracking/

https://mobile.twitter.com/tim_cook?ref_src=twsrc%5Egoogle%7Ctwcamp%5Eserp%7Ctwgr%5Eauthor