ทิศทาง LINE 2016 เป็นมากกว่าแอปแชท ก้าวสู่แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจในทุกเรื่อง

ทิศทาง LINE 2016

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา LINE ประเทศไทย นำโดย คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประจำประเทศไทย ได้แถลงถึงทิศทางของ LINE 2016 ที่จะเป็นมากกว่าแอปพลิเคชั่นแชท พร้อมก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ธุรกิจในทุกเรื่อง

ทิศทาง LINE 2016
อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประจำประเทศไทย

ในรายงานสรุปผลประกอบการของ LINE ทั่วโลก ในปี 2015 ระบุว่า สามารถทำรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการเติบโตจากปี 2014 ถึง 40% นอกจากนี้ YouGov บริษัทผู้ให้บริการวัดข้อมูลพื้นฐานของความแข็งแกร่งของแบรนด์ ยังจัดอันดับให้ LINE เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจาก Facebook โดยประเทศไทยในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ LINE ถึง 33 ล้านคน เป็นรองแค่ญี่ปุ่น ประเทศเดียวเท่านั้น

ทิศทาง LINE 2016

สำหรับใน 2016 นี้ LINE ได้ชี้ 4 เทรนด์ ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นกับคนไทยในยุคสังคมดิจิตอล ได้แก่

1. Mobile First

จากปี 2015 ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูง 40 ล้านคน และผลพวงจากอินเทอร์เน็ต 4G LINE คาดการณ์ว่าในปี 2016 จะมีผู้มีผู้ใช้โมบายอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็น 50 ล้านคน ซึ่งพฤติกรรมของผู้ใช้ LINE จำนวน 33 ล้านคน แบ่งได้ดังนี้ทิศทาง LINE 2016

-การส่งรูปภาพ 114%

-การส่งวีดีโอ 85%

-การส่งสติ๊กเกอร์ 52%

-การรับส่งข้อความทั่วไป 52%

-คนไทยใช้เวลากับ LINE ถึง 84 นาที ต่อวัน

2. สมาร์ทโฟน จะเป็นเสมือนจอทีวี

41% ของคอนเทนต์ทีวีและวีดีโอชมผ่านหน้าจอทีวี ในขณะที่ 31% ชมผ่านสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ 80% ของคอนเทนต์ที่แสดงอยู่บนหน้าจอสมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่เป็นคอนเทนต์จากทีวี

3. m-commerce และ social commerce

อัตราการการเติบของธุรกิจประเภท E-Commerce ในปี 2015 พุ่งสูงถึง 60% และ LINE เชื่อว่าในปี 2016 จะโตขึ้นอีก 33% โดยแนวโน้มของการซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟน และเกิดการชำระเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งมากขึ้น

4. บริการแบบ O2O

ความหมายของ O2O เป็นความเชื่อของ LINE ภายใต้แนวคิด “Apps within an App” เป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ โดยใช้สื่อออนไลน์ผลักดันให้เกิดทราฟฟิกหรือยอดขายทางออฟไลน์ ซึ่ง LINE จะยกระดับแพลตฟอร์มให้เป็นกลายช่องทางสำหรับการเข้าถึงบริการต่างๆ แทนที่ของการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่มากมายมหาศาล เพื่อให้ผู้คนได้รับความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นในการใช้บริการต่างๆ โดยการพัฒนาบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นภายใต้การพัฒนาของนักพัฒนาไทย, เกิดจาก LINE พัฒนาขึ้นเอง รวมไปถึงความร่วมมือกับ Startup ในเมืองไทย เพื่อนำนวัตกรรมสู่ผู้บริโภค

ทิศทาง LINE 2016
หนึ่งในบริการใหม่ของ LINE ที่คาดว่าจะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้ LINE เรียกว่า “Bot translator” การแชทและแปลภาษาให้อัตโนมัติได้แบบเรียลไทม์

สำหรับด้านธุรกิจ LINE ยังตั้งเป้าหมายที่จะทำให้แพลตฟอร์มสามารถช่วยธุรกิจ และแบรนด์ต่างๆ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายขึ้น ด้วยการรวบรวมบริการหรือแอปมาไว้ในที่เดียวกัน ในขณะเดียวกัน LINE ยังพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ ทั้งในรูปแบบของการสร้างแบรนด์, ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถติดต่อกับลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว, ช่วยสร้างยอดขาย และสนับสนุนการคิดค้นวัตกรรมใหม่ๆ

นอกจากนี้ LINE จะแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่อง “Business Connect” ด้วยการ Open API หรือการเปิดระบบให้ธุรกิจ หรือแบรนด์ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าของตนเองอีกด้วย

ในด้านการสนับสนุนธุรกิจประเภท SME ที่อาจมีงบประมาณจำกัดสำหรับการประกอบธุรกิจ ทาง LINE พร้อมที่จะนำเสนอโซลูชั่นที่ทำให้ SME สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่ายที่สุด ยกตัวอย่าง การเปิดให้บริการ LINE@ เป็นต้น

ทิศทาง LINE 2016

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here