สงคราม Apple EPIC ศึกดราม่าใหญ่ เกือบทำให้เรามีเกมเล่นน้อยลง

ก่อนหน้านี้ เราอาจได้ยินข่าวว่า Apple กับ EPIC ทะเลาะกันและทำให้เกมดังอย่าง Fortnite ถูกถอดออกจาก Appstore

ซึ่งหากพูดถึง Fortnite มันก็ไม่ได้รับความนิยมในบ้านเราเท่าไหร่ เราก็ปล่อย ๆ ผ่านไป (ก็ไม่ได้เดือดร้อนอ่ะนะ) เพราะหากเป็นแนว Mobile Battle Royal บ้านเราก็ไปฮิต Freefire หรือไม่ก็ PUGB Mobile กันหมด แต่ทำไมเรื่องนี้ อาจทำให้ทำเกิดปัญหามากกว่าแค่ Fortnite มาดูกัน

สงครามนี้เริ่มจาก EPIC เปิดตัวการชำระเงินแบบใหม่ในเกม Fortnite เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ให้ผู้เล่นชำระเงินผ่านระบบภายนอก เพราะไม่อยากเสียค่าธรรมเนียม 30 % ให้กับ Apple

Apple ตอบโต้ด้วยการเตะตูด Fortnite ออกจาก Appstore (ไปชิ่ว ๆ หายไปซะ) เพราะถือว่า EPIC ละเมิดกฎ นั่นทำให้ EPIC ก็ฟัองแพ่งกลับเช่นกัน

จากนั้น Apple บอก แกจะเอาใช่ป่ะ ? โดย Apple ขู่ว่า หาก EPIC ยังไม่ยอม ชั้นจะแบนเกมที่ใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา โดย Unreal Engine เป็นเครื่องมือสุดฮิตของ EPIC ที่ได้รับความนิยมจากนักพัฒนาเกมทั่วโลก ซึ่งหาก Apple แบนเกมบน Appstore (ซึ่งรวมถึง iOS และ MAC OS) เกมที่มีให้เล่น คงน้อยลงแน่ ๆ

แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินแล้วว่า Apple สามารถแบน Fortnite ออกจาก Appstore ได้ แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะแบน Unreal Engine เพราะถือว่าไม่ได้อยู่ในกฎที่ระบุไว้ (อาจจะแค่ขู่ EPCI ล่ะเนอะ) โดยเรื่องนี้จะจบลงอย่างสวยงาม หาก EPIC ยอมถอนระบบจ่ายเงินเจ้าปัญหาออกไป แต่ก็ต้องดูว่า EPIC จะสู้ต่อยังไง เพราะถือว่า Apple ก็เอาเปรียบเหมือนกันที่กินค่าธรรมเนียมมากถึง 30 เปอร์เซ็น

เรื่องนี้ อาจจบ (อาจจะ) ศาลอาจบอกให้ Apple ยอมลดค่าธรรมเนียมลง แต่นั่นก็ย่อมส่งผลถึงรายได้มหาศาล หรือไม่ก็ให้ EPIC พ่ายแพ้ไปเพราะถือว่าละเมิดกฎอย่างชัดเจน เรื่องนี้ต้องรอดู กรกฎาคมปีหน้า โดยจะเป็นการตัดสินครั้งสุดท้ายครับ