เตือนแล้วยังเฉย Tesla ไม่ยอมแก้ Autopilot เหตุยอดขายพุ่ง แม้ปลอดภัยต่ำ

เป็นที่ยอมรับว่า ระบบ Autopilot ของ Tesla นั้นทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง และหนึ่งในนั้นก็ทำให้คนเดินถนนเสียชีวิตมาแล้วครับ

ซึ่งตอนนี้ คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ หรือ The National Transportation Safety Board (NTSB) เริ่มไม่พอใจกับความล้มเหลวของเทสลาในการตอบสนองต่อคำแนะนำด้านความปลอดภัยของระบบ Autopilot ที่ได้แนะนำ Tesla ไปเมื่อ 4 ปีก่อนครับ

โดยในปี 2560 NTSB แนะนำให้เทสลาและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอีก 5 ราย ติดตั้งระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ในยานพาหนะของตน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่จะระมัดระวังตัวแม้ในขณะที่เปิดใช้งานระบบความปลอดภัยเชิงรุก พร้อมกันนี้คณะกรรมการยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์จำกัดการใช้คุณสมบัติ Autopilot บนทางหลวง ซึ่งคำแนะนำดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการสืบสวน หลังกรณีคนชับ Tesla เสียชีวิตเพราะรถของเขาไปชนเข้ากับรถบรรทุกที่กำลังข้ามทาง

ผู้ผลิตรถยนต์ 5 ราย ได้ตอบรับคำแนะนำอย่างเป็นทางการภายในระยะเวลา 90 วันในกรอบเวลาที่กำหนด แต่ขณะที่ Tesla เพียงแค่เพิ่มความถี่ในการแจ้งเตือน เมื่อผู้ขับละมือจากพวงมาลัยขณะใช้ Autopilot และเทสลาไม่เคยตอบรับคำแนะนำอย่างเป็นทางการที่จะติดตั้งระบบตรวจสอบดังกล่าว

สิ่งนี้กำลังสร้างความไม่พอใจให้กับ NTSB อย่างมากครับ เพราะ Tesla เคยบอกว่าไว้ว่า “safety is always the primary design requirement for a Tesla” หรือความปลอดภัยเป็นข้อกำหนดหลักในการออกแบบรถยนต์ของ Tesla เสมอ” ซึ่งแม้จะมีการเตือนมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ล่าสุด Tesla ก็ยังออกอัปเดทซอฟต์แวร์เบต้า Full Self-Driving รุ่นล่าสุดของบริษัท ที่ช่วยให้เจ้าของ Tesla บางคนสามารถใช้ Autopilot เวอร์ชันขั้นสูง กว่าบนถนนใน “เมือง” และ “ที่อยู่อาศัย” ได้อีกด้วย นั่นแปลว่า อาจจะมีคนเสียชีวิตอีกหรือเปล่า ? ก็ไม่รู้ครับ

ทั้งนี้ แม้จะมีเหตุการณ์ดังกล่าว แต่มูลค่าของ Tela ก็ยังขึ้นเอา ๆ โดยล่าสุด มูลค่าบริษัทขึ้นไปแตะถึง 1.01 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่มีออเดอร์สั่งซื้อกว่า 1 แสนคันจาก Hertz บริษัทให้เช่ารถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาครับ

ใครจะซื้อ Tesla มาแล้วเน้นใช้ระบบ Autopilot อาจจะต้องคิดเสีย เพราะดูเหมือน Tesla ยังไม่ได้แก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมทั้งยังเมินคำแนะนำจากหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยแห่งชาติอีก ทีนี้ล่ะ จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

แหล่งข้อมูล
https://www.theverge.com/2021/10/25/22744982/tesla-ntsb-inaction-autopilot-safety-recommendations

https://www.theverge.com/2021/10/25/22744504/hertz-tesla-order-100000-vehicles-electrify-fleet