ช่างมีหนาว เปิดตัว หุ่นยนต์ก่อสร้าง ติดตั้งฝ้าผนัง ทำงานแทนคน

หุ่นยนต์ก่อสร้าง

หากพูดถึงหุ่นยนต์ที่ล้ำหน้าที่สุด หลายคนอาจจะนึกถึง Boston Dynamics ที่ทำหุ่นยนต์ออกมาเหมือนมนุษย์มากที่สุด สามารถทรงตัวได้แม้เจอพื้นผิวที่ไม่เรียบ หนำซ้ำยังกระโดดตีลังกาได้อีก แต่ตอนนี้เหมือน Boston Dynamics กำลังจะมีคู่แข่งคนสำคัญเกิดขึ้นแล้ว
.
สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของญี่ปุ่น (AIST) ได้เผยแพร่วีดีโอหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถใช้ประโยชน์ในการทำงานก่อสร้างได้จริง ๆ
.
หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อว่า HRP-5P เป็นหุ่นยนต์ที่ติดตั้งฝ้าผนังได้ด้วยตนเอง ตั้งแต่เดินไปหยิบฝ้า วัดระยะฝ้า พร้อมขันน็อตเข้าไป ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดไม่ต้องมีมนุษย์คอยช่วย
.
แต่ก่อนที่หลายคนจะตื่นตระหนกเกี่ยวกับหุ่นยนต์ว่าเราจะตกงานไหม หุ่นยนต์ตัวนี้ยังมีข้อจำกัดที่ทำงานได้ช้ากว่า หากเทียบกับมนุษย์ เพราะหุ่นยนต์ค่อนข้างจะปราณีตในการเล็งขันน็อตเข้าไปครับ
.
แต่ท้ายที่สุดหุ่นยนต์ก็สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์คอยดูแล นั่นแปลว่าหากในอนาคตมีการพัฒนาให้หุ่นยนต์ติดเซ็นเซอร์ที่แม่นยำและรวดเร็วกว่านี้ HRP-5P ก็จะทำงานได้เร็วขึ้น
.
โดยสรุปแล้ว ผมเชื่อว่า หากจะพัฒนา HRP-5P ขึ้นมาแทนแรงงานมนุษย์จริง ๆ จะต้องใช้ต้นทุนที่สูงมาก ๆ มากกว่าการจ้างงานมนุษย์รายวัน ซึ่งยังคงไม่เข้ามาแทนที่ในเร็ว ๆ นี้ครับ
.
ที่มาข้อมูล
interestingengineering