เอาเรื่อง คลื่นความร้อนทำคลาวด์ล่ม หลังฮีตเวฟ พุ่งเกิน 40 องศา

ปัญหาใหญ่ของเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ นอกจากกระแสไฟฟ้าสำรองที่ต้องมีเพียงพอยามฉุกเฉินแล้ว อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นยังเป็นปัจจัยที่ต้องรับมือ

ล่าสุดผู้ให้บริการคลาวด์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Google Cloud และ Oracle Cloud ในอังกฤษ ต้องเผชิญกับปัญหาระบบล่มแบบไม่ทันตั้งตัว หลังจากเจอกับคลื่นความร้อนหรือ ฮีตเวฟ (Heat Wave) ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้น แตะ 40.2 องศาเซลเซียส นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ไม่เป็นไปตามฤดูกาล

ความร้อนที่ผิดปกติในยุโรป ส่งผลให้บริการคลาวด์ของ 2 ค่ายหยุดชะงัก กระทบต่อบริการไอที อย่าง Data Center , Virtual Machine (VM) รวมถึงเว็บไซต์ภายใต้ WordPress ที่โฮสต์โดย WP Engine

ฮีตเวฟ ทำให้ระบบทำความเย็นของ Google Cloud เสียหาย จนต้องปิดเซิร์ฟเวอร์บางส่วนลงเพื่อป้องกันผลกระทบกับฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ในระยะยาว ขณะที่สตอเรจบางส่วนจำต้องเปลี่ยนโหมดการทำงาน

ไม่ต่างจาก Oracle Cloud ที่ระบบทำความเย็นมีปัญหาเช่นกัน และต้องใช้เวลากู้ระบบราว 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง

ปัญหาคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในอังกฤษครั้งนี้ ถือว่าส่งผลกระทบหนักต่อวงการไอที รวมถึงระบบสาธารณูปโภคในภาพรวม ทั้งการจราจรบนทางด่วน บริการรถไฟ และรถไฟฟ้า โดยสนามบินถึงกับต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้รันเวย์ละลาย

ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย จนทำให้หลายหน่วยงานต้องหาทางป้องกันปัจจัยเสี่ยงจากภัยธรรมชาติที่รุนแรงเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันผลกระทบในระยะยาว

#TechhubUpdate #Google #Cloud #Oracle #Server #HeatWave