ภัยออนไลน์พุ่ง ETDA เปิดยอดร้องเรียน 8 เดือน เจอ 2.7 หมื่นเคส

ภัยออนไลน์พุ่ง

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดสถิติน่ากังวลจากศูนย์ 1212 ETDA พบว่าเพียง 8 เดือนแรกของปี 2568 (ม.ค.-ส.ค.) มีเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 27,332 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 20.10% สะท้อนว่าภัยไซเบอร์ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่คนไทยต้องเผชิญ

สำหรับประเภทปัญหาที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดยังคงเป็นเรื่องคลาสสิก โดย 5 อันดับแรก ได้แก่

1.ปัญหาซื้อขายออนไลน์ 10,306 เรื่อง (41.79%) เช่น สินค้าไม่ตรงปก ของปลอม หรือไม่ได้มาตรฐาน
2.เว็บไซต์ผิดกฎหมาย 9,090 เรื่อง (36.87%) ครอบคลุมเว็บพนันและเว็บผิดกฎหมายอื่นๆ
3.ขอคำปรึกษาและปัญหาอื่นๆ 2,460 เรื่อง (9.98%)
4.ปัญหาคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 1,421 เรื่อง (5.76%)
5.การประกอบธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม 1,382 เรื่อง (5.60%)

ทำไมยอดพุ่ง? หนึ่งในนั้นคือ มิจฉาชีพพยายามอัปเกรดกลโกง
ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA ชี้ว่า มิจฉาชีพยุคใหม่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่ซับซ้อนขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีอย่าง AI Deepfake ปลอมเสียงและใบหน้ามาหลอกลวง รวมถึงใช้ช่องโหว่จากความไม่รู้เท่าทัน (Digital Literacy) ของผู้ใช้งาน กลโกงที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือ การหลอกลงทุน, หลอกทำงานออนไลน์, และแอปเงินกู้เถื่อนที่เก็บค่าธรรมเนียมก่อนแล้วเชิดเงินหนี

ETDA ปิดช่องโหว่ด้วยกฎหมาย DPS

แม้ปัญหาน่าเป็นห่วง แต่ ETDA ยืนยันว่าได้แก้ปัญหาเคสร้องเรียนไปแล้วกว่า 98.03% โดยทำงานเชิงรุกภายใต้กฎหมาย DPS (พ.ร.ฎ.การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล) ร่วมกับพาร์ทเนอร์ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมการค้าต่างประเทศ และแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Facebook และ TikTok เพื่อยกระดับการคุ้มครองผู้ใช้

พร้อมกันนี้ ยังได้ออกคู่มือและข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อให้แพลตฟอร์มมีแนวทางกำกับดูแลตัวเอง (Self-Regulation) ที่ชัดเจนขึ้น ควบคู่กับการเดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยรู้ทันภัยออนไลน์ผ่านแคมเปญต่างๆ

หากผู้บริโภคประสบปัญหาหรือถูกหลอกลวงออนไลน์ สามารถขอคำปรึกษาและร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1212 หรือ Line: @1212ETDA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา ETDA