บริษัทจัดส่งสินค้าในเครือ UPS ตรวจพบว่าในช่วงเทศกาลสินค้าเกือบ 1 ใน 10 ที่ถูกตีกลับเพื่อขอเงินคืน กลับเป็นสินค้าปลอมที่ถูกสวมรอยส่งคืน ทำให้บริษัทเกิดความเสียหายอย่างหนัก
วิธีการนี้ถือเป็นการฉ้อโกงอย่างหนึ่ง ด้วยการส่งเคลมสินค้าที่มีมูลค่าน้อยกว่า หรือเป็นสินค้าลอกเลียนแบบ ที่ไม่สามารถนำไปขายต่อได้ เพื่อขอคืนเงิน
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น บริษัทจึงได้เริ่มทดลองใช้เครื่องมือ AI ช่วยตรวจจับการฉ้อโกงกับลูกค้าจำนวนหนึ่ง โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ขายเสื้อผ้าแบรนด์ดังที่ได้รับผลกระทบ อย่าง Everlane, Revolve และ Under Armour
โดยเปิดให้ลูกค้านำสินค้าที่ต้องการเคลมส่งไปยัง “จุดคืนสินค้า” เกือบ 8,000 แห่ง ซึ่งพนักงานจะสแกน บรรจุ และติดฉลากสินค้า จากนั้นสินค้าจะถูกรวมกันในกล่องขนาดใหญ่และส่งไปยังศูนย์ประมวลผลทุกวัน
โดยใช้เครื่องมือ AI ที่มีชื่อว่า Return Vision เข้ามาช่วยค้นหาสินค้าที่เข้าข่ายฉ้อโกง โดยระบุพัสดุที่น่าสงสัย วิเคราะห์ข้อความ และส่งไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบขั้นสุดท้าย
AI จะตรวจจับการฉ้อโกงโดยจะเริ่มทำงานทันทีที่ผู้ซื้อเริ่มการคืนสินค้าออนไลน์มันจะแจ้งเตือนสิ่งต่าง ๆ เช่น การคืนสินค้าที่เริ่มต้นก่อนหรือหลัง ประเมินจุดเสียหาย และส่งต่อให้พนักงานตรวจเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนอนุมัติการเคลม
วิธีนี้จะช่วยลดขั้นตอนผู้ซื้อ ช่วยประหยัดเวลาและเงินให้กับร้านค้า เพื่อตรวจสอบได้ไวและแม่นยำกว่าเดิม ซึ่ง AI จะเข้ามาช่วยตรวจสอบความผิดปกติ และระงับการคืนเงินได้ได้ที่สุด
ที่มา : reuters
#AI #TechhubUpdate








