AIRTYPE คีย์บอร์ดสุดล้ำ ที่ไม่ต้องมีแป้นสักตัว!

ทุกวันนี้มีคีย์บอร์ดแบบพกพาออกมามากมาย เพื่อใช้งานร่วมกับ Tablet แต่อย่างไรเสีย การพกพาคีย์บอร์ดไปไหนมาไหนก็ยังไม่สะดวกเท่าไร เลยมีผู้พัฒนาหัวใสพยายามคิดค้นคีย์บอร์ดที่ไม่มีแป้นคีย์บอร์ดเลย …เอ๊ะ แล้วมันจะพิมพ์ยังไงกันนี่??

airtype-1

 

airtype-2

โปรเจคท์คีย์บอร์ดสุดล้ำ AIRTYPE นี้เป็นไอเดียของบริษัทสตาร์ทอัพ Noki ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาคีย์บอร์ด AIRTYPE อยู่ (เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014)  คอนเซปท์ของมันคร่าวๆก็คือ AIRTYPE จะเป็นอุปกรณ์สำหรับสวมใส่เข้าไปในฝ่ามือทั้ง 2 ข้าง  และสามารถจับทิศทางการเคลื่อนไหวของนิ้วมือผู้สวมใส่  ทำให้คาดเดาได้ว่าผู้ใส่ต้องการจะพิมพ์ตัวอักษรอะไร  พูดง่ายๆก็คือผู้ใช้งานจะต้องมีทักษะการพิมพ์สัมผัสที่ดีพอสมควร  คือต้องรู้ว่าใช้นิ้วไหนเพื่อจะพิมพ์ตัวอักษรอะไรนั่นแหละ  แล้วเจ้า AIRTYPE ก็จะประเมินจากการเคลื่อนไหวของนิ้วมือ  ทำให้ปรากฎออกมาเป็นตัวอักษรได้ จึงไม่จำเป็นต้องอาศัยแป้นพิมพ์  แต่ผู้ใช้งานก็ต้องจดจำแป้นคีย์บอร์ดได้และพิมพ์สัมผัสเป็น …งานนี้ใครใช้วิธีจิ้มดีดเอาน่าจะไม่เหมาะกับคีย์บอร์ดแบบนี้สักเท่าไร

ในขณะนี้บริษัท Noki ก็ยังอยู๋ในระหว่างการพัฒนาเจ้า AIRTYPE นี้อยู่  แม้ว่าคอนเซปท์จะฟังดูง่าย  แต่ในทางปฏิบัติแล้วก็ทำได้ยากอยู่เหมือนกัน  เพราะแต่ละคนก็มีสไตล์การพิมพ์ที่ไม่เหมือนกัน  อย่างสมิตเองก็เป็นคนที่พิมพ์ได้เร็วมากนะคะ  (เร็วขนาดที่เพื่อนเห็นแล้วมักจะตกใจ 555) แต่ถ้าถามว่าพิมพ์ถูกหลักการพิมพ์สัมผัสหรือเปล่า  ก็ต้องตอบว่าไม่ค่ะ  อาศัยความเคยชินเอา  พิมพ์ๆไปนี่ก็ไม่ต้องมองแป้นพิมพ์ตลอดนะ  แต่ก็ไม่ได้ใช้นิ้วถูกหลักการพิมพ์สัมผัสเท่าไรหรอกค่ะ  ดูๆไปก็น่าจะเป็นเรื่องยากที่เจ้า AIRTYPE จะมาคาดเดาการพิมพ์ของมนุษย์แต่ละคนได้  แต่หากโปรเจคท์นี้ประสบความสำเร็จล่ะก็  อาจจะพลิกโฉมคีย์บอร์ดในอนาคตไปเลยก็ได้ ; )

หากใครสนใจติดตามข่าวสารของ AIRTYPE สามารถเข้าไปกรอกอีเมลแอดเดรสที่เว็บไซต์ผู้ผลิตเพื่อรอรับข่าวสารอัพเดทเพิ่มเติมได้ค่ะ  ที่นี่ >> NOKI

อ้างอิง อ้างอิง2

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here