อะโดบีเปิดตัวทดลอง “Adobe XD” (Adobe Experience Design CC) – เครื่องมือที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักออกแบบ

อะโดบี เปิดตัว Adobe Experience Design CC (Preview) ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการออกแบบ User Experience (UX) และการสร้างแอพพลิเคชั่นต้นแบบ เนื่องจากความต้องการออกแบบแอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์พกพาขององค์กรและหน่วยงานต่างๆ มีมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด แอพพลิเคชั่น Adobe Experience Design CC Preview นี้จะช่วยให้นักออกแบบ UX สร้างแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ได้ง่ายและเร็วขึ้นอย่างมาก

1

แอพพลิเคชั่นนี้มีการสาธิตให้ดูเป็นครั้งแรกในนาม Project Comet ในงาน Adobe Max เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งในขณะนี้ อะโดบีก็ได้นำแอพพลิเคชั่นนี้ไปให้กลุ่มนักออกแบบ UX ได้ทดลองใช้เพื่อขอคำติชมมาปรับปรุงเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ที่สุด โดยทุกท่านสามารถดาวน์โหลด Adobe Experience Design หรือ XD มาใช้ได้ฟรี เพียงแค่มี Adobe ID เท่านั้น และทางอะโดบีคาดว่า แอพพลิเคชั่นตัวสมบูรณ์จะพร้อมให้สมาชิก Adobe Creative Cloud ได้ใช้ภายในปีนี้ อย่างที่ทราบกันทั่วไปว่า การใช้งานแอพบนอุปกรณ์พกพาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ความสำคัญของการออกแบบ UX เป็นหนึ่งใน “สาขาที่เติบโตสูงที่สุด” ทางด้านการออกแบบทั้งหมด เมื่อดูจากสถิติของ Behance ชุมชนการสร้างสรรค์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โปรเจคท์การออกแบบอินเตอร์แอคเติบโตสูงขึ้นถึง 52% สูงมากกว่าการออกแบบด้านอื่นๆ ทั้งหมด

นายพอล กุบเบย์ รองประธานด้านการจัดการสินค้า creative Cloud ของอะโดบี กล่าวว่า “ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายแบบทุกวันนี้ แอพพลิเคชั่นที่ออกแบบไม่ได้คุณภาพ หรือผู้ใช้ไม่ชอบ จะมีอายุสั้นมาก นักออกแบบต่างรอคอยเครื่องมือที่จะช่วยให้การออกแบบและการสร้างประสบการณ์การใช้ที่ดีและใช้งานง่าย (UX) เราสร้างแอพพลิเคชั่นนี้โดยการร่วมมือกับชุมชนนักออกแบบมาตั้งแต่ต้น และเราก็หวังว่าจะได้คำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ใช้งานจากทั่วโลกเช่นกัน”

นายไมเคิล สต๊อดดาร์ด ผู้อำนวยการด้านดิจิตอลมีเดียภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต่างกำลังสร้างองค์กรที่ให้ผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลางกันอย่างรวดเร็ว พวกเขากำลังปรับปรุงการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและบุคคลทั่วไปให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น องค์กรธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกที่มีวิสัยทัศน์ต่างกำลังให้ความสำคัญกับการทำงานด้านดิจิตอลเป็นแกนหลักของยุทธศาสตร์ขององค์กร เพื่อเพิ่มทั้งทางด้านผลผลิตและการสร้างสรรค์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีและความสามารถให้ถูกที่ถูกเวลา และการออกแบบสร้างประสบการณ์ที่ดี (Design Experience) คือส่วนสำคัญมากในการสร้างความสำเร็จ”

Adobe XD คือแอพพลิเคชั่นบนคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยให้นักออกแบบเริ่มทำงานตั้งแต่การสร้างไวร์เฟรม ไปจนถึงการสร้างตัวต้นแบบเพื่อทดลองใช้เพื่อเก็บข้อมูลกลับมาปรับปรุงการใช้งานให้ดีขึ้น เพื่อที่ผู้ใช้จะได้กลับมาใช้งานอีกมากขึ้น เวอร์ชั่นพรีวิวแรกที่ให้ทดลองใช้ครั้งนี้ โหมดออกแบบ (Design) สามารถทำงานออกแบบได้อย่างง่ายดาย โหมดต้นแบบ (Prototype) ก็สามารถกำหนด Hotspots และ Transitions ได้ตามต้องการ โหมดพรีวิว (Desktop Preview) สำหรับทดลองใช้งานเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงจริงได้ นอกจากนั้น ยังสามารถแชร์พรีวิวให้ผู้ตัดสินใจและคนอื่นได้ทดลองใช้งานได้ในบราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์หรือบนอุปกรณ์พกพาอีกด้วย นอกจากนี้ นักออกแบบยังสามารถนำงานที่สร้างขึ้นในแอพพลิเคชั่นสำหรับการออกแบบอย่าง Illustrator CC และ Photoshop CC มาใช้งานร่วมกันได้ และเมื่อการออกแบบและทดลองใช้มาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว ทุกอย่างก็สามารถเอ็กซ์พอร์ตไปให้นักพัฒนาทำงานต่อไปได้อย่างง่ายดาย

อะโดบีจะมีการอัพเดทสำหรับ XD และจะรองรับอุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น นอกจากนั้น ยังเพิ่มการใช้งานร่วมกับเครื่องมือในชุด Creative Cloud เช่น CC Library และ Adobe Stock ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในส่วนของแอพพลิเคชั่นสำหรับวินโดวส์คาดว่าจะออกมาภายในปีนี้

นายชิน มยองซุบ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการสร้างสรรค์ของ Plux X แห่งเกาหลี กล่าวว่า “เมื่อผมได้เห็นการเปิดตัว Adobe XD ครั้งแรกในงาน MAX 2015 ผมรู้เลยว่ามันต้องยอดเยี่ยมไร้คู่แข่งแน่ๆ และเมื่อใช้งานร่วมกับเครื่องมือใน Creative Cloud อย่างโฟโต้ชอปและอิลลัสเตรเตอร์เพื่อสร้าง UI ด้วยแล้ว คนที่เป็นนักออกแบบจะทำงานได้อย่างราบรื่นขึ้นมาก ผมรู้สึกตื่นเต้นและอยากรู้จริงๆ ว่ามันจะทำอะไรได้ขนาดไหน”

นายมาร์ค เฮเมี่ยน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้ง Design Inc. บริษัทที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้บริษัทและสตาร์ทอัพสามารถออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น กล่าวว่า “XD วางตำแหน่งตัวเองได้เยี่ยมมาก ผมสามารถร่างไอเดียออกมาทำเป็นตัวต้นแบบ ลองใช้บนโทรศัพท์ของผมเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงได้เลย ง่ายมาก เร็วสุดๆ แถมยังใช้งานง่ายอีกด้วย”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here