Foxconn หันไปใช้แรงงาน “หุ่นยนต์” แทนมนุษย์ พร้อมปลดคนงานออก 60,000 คน !!

Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิครายใหญ่ของโลก ประกาศนำหุ่นยนต์อัตโนมัติเข้ามาทำงานในโรงงาน ส่งผลให้มีคนงานถูกปลดออกถึง 60,000 คน จนเหลือเพียง 50,000 คนเท่านั้นในปัจจุบัน

17010-14151-foxconn-iphone-l

แทนที่มนุษย์แล้ว ? สำนักข่าว BBC และ South China Morning Post เปิดเผยว่า Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิครายใหญ่ของโลก (มี Apple เป็นขาประจำ) ในเมือง Kunshan ได้ประกาศนำหุ่นยนต์อัตโนมัติ หรือ Automation เข้ามาทำในส่วนสายการผลิต ส่งผลให้มีคนงานกว่า 60,000 คน ถูกปลดออกจาก 110,000 คน เหลือ 50,000 คนในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้บริษัทเคยลงทุนพัฒนาในด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาแล้ว ซึ่งเป็นเงินถึง 4 พันล้านหยวน หรือ 641 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาทกว่า ๆ) จนต่อมาก็สามารถนำหุ่นยนต์มาทำงานได้จริงจังแล้ว ทั้งนี้ยังข้อมูลอีกว่า จะมีโรงงานในเมือง Kunshan อีก 600 แห่ง มีแผนจะทำแบบเดียวกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง Foxconn ยืนยันว่า การปลดคนงานดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าจะตัดขาดซะทีเดียว ยังไงก็ต้องมีคนคอยควบคุมดูแลรักษาตัวหุ่นยนต์ที่ว่า หรือในสายงานวิจัยไม่ก็หน่วยวางแผนที่ต้องใช้ทักษะของมนุษย์อยู่ดี

การนำหุ่นยนต์มาแทนที่แบบนี้ แน่นอนว่า จะช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งยังช่วยลดต้นทุนได้พอสมควร แต่สำหรับมนุษย์หลังจากนี้ คงต้องรีบพัฒนาตัวเองแล้วครับ เพราะหากวันหนึ่งโดนปลดขึ้นมาจริง ๆ จะได้ย้ายไปทำสายอื่นที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้นั้นเอง

ส่วนจะมีคู่แข่งเป็นหุ่นยนต์ในเร็ว ๆ นี้จริงหรือไม่ คงรอดูกันยาว ๆ ครับ (แต่ผมว่ามันใกล้เข้ามาแล้วล่ะ…..)

ที่มา : The Verge ภาพ : Appleinsider

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here