รีวิว ASUSPRO B9440UA บางเบาเพื่อการพกพา ตอบโจทย์การทำงานที่ลงตัว

พฤติกรรมการเลือกซื้อโน้ตบุ๊คของผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไป ผู้คนส่วนใหญ่มีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการโน้ตบุ๊คสำหรับใช้งานในด้านใดและมีการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ แต่หากต้องการโน้ตบุ๊คที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานระดับสูง อาจทำให้หลายคนต้องคิดหนักในการสรรหา ทำให้ในตอนนี้ทาง ASUS จึงได้คิดค้นโน้ตบุ๊คที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยรุ่นที่มีชื่อว่า ASUSPRO B9440UA ความน่าสนใจของรุ่นที่ aripfan หยิบมาเล่าในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร เชิญชมได้กับ “รีวิว ASUSPRO B9440UA บางเบาเพื่อการพกพา ตอบโจทย์การทำงานที่ลงตัว”

รีวิว ASUSPRO

ASUSPRO B9440UA  สเปกมีดังนี้

  • หน้าจอ IPS Anti Glare ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10
  • ซีพียู Intel 7th Gen “Kaby Lake” Core i7-7500U ความเร็ว 2.7 GHz
  • การ์ดจอ Intel HD Graphics 620
  • แรม 8GB DDR3, SSD 512GB
  • ราคา 49,900 บาท

ดีไซน์

ตัวเครื่องใช้วัสดุแมกนีเซียมอัลลอยเป็นหลัก เน้นความเรียบง่าย ลักษณะภาพนอกมีขนาดเล็กและบางเบา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพกพาใช้งานตามนอกสถานที่ได้อย่างคล่องตัว นอกจากนี้ทาง ASUS เคลมว่าการเลือกใช้วัสดุสำหรับ ASUSPRO ยังมอบความทนทานและแข็งแกร่ง เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจว่าควางบางเบาจะไม่เป็นอุปสรรคเมื่อเกิดการกระแทกโดยไม่ตั้งใจ

ASUSPRO จัดว่าเป็นโน้ตบุ๊คเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพที่เบาที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัม จอแสดงผลมีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD ซึ่งงานออกแบบที่ ASUS เรียกว่า Nano Edge ทำให้จอขนาด 14 นิ้ว สามารถอยู่บนเครื่องขนาด 13 นิ้วได้ เพิ่มมุมมองการรับชมที่กว้างขึ้น แม้ตัวเครื่องจะมีขนาดเล็ก นอกจากนี้จอแสดงผลยังสามารถกางออกเป็นแนวตั้งฉาก 180 องศาได้อีกด้วย

ขณะเดียวกันจุดระบายความร้อนของ ASUSPRO ถูกออกแบบให้อยู่ระหว่างจุดเชื่อมต่อจอแสดงผลกับคีย์บอร์ด เป็นตำแหน่งที่ทำให้การระบายความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Keyboard และ Trackpad

คีย์บอดจัดเป็นอีกจุดเด่นที่แสดงถึงเอกลักษณ์ในตัว ASUSPRO เมื่อเราเปิดฝาพับขึ้น คีย์บอร์ดจะยกสูงขึ้นทำมุมเล็กน้อย เพื่อให้การวางมือในระหว่างพิมพ์ทำได้สะดวกและสบายที่สุด ปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดแม้จะอยู่บนตัวเครื่องที่มีขนาดเล็ก แต่ระยะห่างและขนาดของปุ่มทำออกได้อย่างเหมาะสม ตอบสนองต่อการกดได้ดี พร้อมมี Backlite ในตัว มีแท็บสแกนลายนิ้วมืออยู่เหนือปุ่มเปิดเครื่อง ส่วน Trackpad มีขนาดใหญ่กว่าโน้ตบุ๊คทำงานทั่วไปเล็กน้อย กว้างพอที่จะใช้นิ้วเลื่อนเคอร์เซอร์หรือซูมได้อย่างสะดวก ไม่มีเส้นกั้นระหว่างคลิกซ้ายกับคลิกขวา

เสียง

เสียงในรุ่นนี้เป็นการร่วมกันระหว่าง ASUS SonicMaster และ Harman/Kardon ให้ความนุ่มของเสียงและรายละเอียดที่ชัดเจน โดยลำโพงจะอยู่ใต้เครื่องแยกออกเป็นด้านซ้ายและด้านขวา ทำให้เสียงที่ปล่อยออกมามีความดัง

พอร์ตเชื่อมต่อ

เป็นข้อจำกัดที่หลายคนคงต้องยอมรับ เนื่องการออกแบบที่เน้นความบางเป็นพิเศษ ทำให้การยัดพอร์ตต่างๆ ติดกับตัวเครื่องให้เพียงความต้องการของผู้ใช้จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ฉะนั้น ASUSPRO จะมีเพียงพอร์ต USB Type-C มาให้สองพอร์ต แยกอยู่ฝั่งซ้ายและขวา พร้อมกันนี้ยังมีช่องต่อหูฟังหรือไมค์ขนาด 3.5 มิลลิเมตรมาให้

สำหรับใครที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องใช้พอร์ตอื่นๆ เพิ่ม เช่น ไว้สำหรับต่อแฟลชไดร์ฟ ทาง ASUS มี Mini Dock แถมมาให้ตั้งแต่ในกล่องด้วยเลย ซึ่ง Mini Dock จะมีพอร์ต USB Type-C, พอร์ต HDMI และ USB Type-A

แบตเตอรี่

เนื่องจาก ASUSPRO มีจุดประสงค์เพื่อการใช้งานในระดับมืออาชีพ ดังนั้นการใช้งานประเภทพิมพ์งาน, ทำ PowerPoint, งานนำเสนอในรูปแบบต่าง, ท่องอินเทอร์เน็ต ไปจนถึงการใช้ดูหนัง ฟังเพลง จึงสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ราวๆ 7-8 ชั่วโมงครับ ส่วนเรื่องระดับความร้อนในระหว่างการใช้งาน จากการวัดด้วย CPUID HWMonitor อุณหภูมิจะอยู่ราวๆ 38 องศา หากใช้งานแบบต่อเนื่องนานมากขึ้นอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 46 องศา ครับ

ซอฟต์แวร์

ASUSPRO มากับระบบปฏิบัติการ Windows 10 พร้อมซอฟต์แวร์ MyASUS โดยผมขอยกตัวอย่างซอฟต์แวรที่มีชื่อว่า ASUS HiPost สำหรับแชร์ภาพ, ข้อความ, เว็บไซต์, เรื่องที่ชื่นชอบ เพื่อส่งเป็นอีเมล์หรือข้อความได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและแชร์ไปยังสมาร์ทโฟน ASUS ZenFone ได้ เป็นต้น

ASUS HiPost

ประสิทธิภาพ

การทดสอบด้วย CINEBENCH พบว่าคะแนนของตัวซีพียูและการ์ดจออยู่ในระดับที่พอรับได้ ซึ่งคะแนนที่ไม่สูงมากก็เข้าใจได้ครับว่าโน้ตบุ๊ครุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานมากกว่าเล่นเกม

SSD ภายใน ASUSPRO เป็นแบบ SATA 3 ความเร็วในการอ่านข้อมูลอยู่ที่ 479.19 MB/s สูงกว่า ZenBook UX 430 ที่ aripfan เคยรีวิวไป ส่วนการเขียนข้อมูลความเร็วอยู่ที่ 276.39 MB/s

รีวิว ASUSPRO B9440UA กับบทสรุปส่งท้าย

หากถามความรู้สึกผมเองที่ได้สัมผัสกับโน้ตบุ๊ครุ่นนี้ ยอมรับครับว่าชื่นชอบเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยการขนาดและความบางเบา ประกอบกับงานออกแบบที่เรียบง่าย แต่กลับรู้สึกได้ถึงความแข็งแกร่งที่ซ่อนอยู่ นับว่าตอบโจทย์พฤติกรรมการทำงานของผมที่มักต้องพกโน้ตบุ๊คออกไปนั่งทำงานตามนอกสถานที่อยู่บ่อยครั้ง

แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนต้องคิดหนัก นั่นคือ “ราคา” จากงานออกแบบคงเดาได้ไม่ยากครับว่า ASUSPRO B9440UA มีราคาสูงแน่นอน ซึ่ง ASUS ตั้งราคาไว้ที่ 49,900 บาท ฉะนั้นแล้วใครที่คิดว่าซื้อเพราะชอบดีไซน์ มีเป้าหมายเพื่อการทำงานเป็นหลัก ออกนอกสถานที่บ่อยๆ ASUSPRO B9440UA เป็นทางเลือกที่ซื้อครั้งเดียวแล้วจบครับ

ข้อมูลทั่วไปของ ASUSPRO B9440UA จากเว็บไซต์ ASUS ประเทศไทย

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here