Facebook อัพเดตระบบจำใบหน้าอัตโนมัติ ช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีคนลงภาพเรา

Face Recognition หรือระบบจำใบหน้าตัวใหม่จาก Facebook ช่วยแจ้งเตือนเมื่อมีคนลงภาพที่ติดใบหน้าเรา (หรือเป็นรูปเราเลย) โดยอัตโนมัติ

นับวัน AI ยิ่งมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อ Facebook ได้ประกาศอัพเดต Face Recognition หรือระบบจำใบหน้าอัตโนมัติเข้าไปในระบบ (ของบ้านเรายังไม่มานะ) ทำให้ผู้ใช้สามารถติดตามได้ว่า มีใครลงรูปภาพที่มีใบหน้าเราติดอยู่ แต่ลืมแท็กชื่อเรา หรือไม่ก็แอบอ้าง !!

Face Recognition จะใช้ AI ช่วยประมวลผล โดยรวบรวมข้อมูลจากคลังรูปภาพที่ติดแท็กชื่อเราเอาไว้ มาวิเคราะห์และค้นหารูปภาพที่มีใบหน้าคล้ายเราติดอยู่ (ใครมีเพื่อนช่วยถ่ายรูปพร้อมแท็กให้บ่อย ๆ น่าจะได้เปรียบ) เมื่อพบว่ามีคนลงรูปภาพที่ติดใบหน้าคล้ายเรา แต่ไม่ได้แท็กชื่อ มันจะแจ้งเตือนผ่าน Notification ทันทีว่า “ใช่เราไหม ?”

สำหรับใครที่มีชื่อเสียงหรือมีคนรู้จักหลายคน ก็น่าจะเคยประสบปัญหา “สวมรอย” คือถูกเอารูปภาพตัวเองไปแอบอ้าง แล้วทำเรื่องเสียหายโดยที่ตัวจริงไม่รู้เรื่อง ฟีเจอร์นี้น่าจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ดีเลย เพียงแต่มันยังไม่ได้พัฒนาในด้านนี้อย่างจริงจัง ซึ่งต้องรอดูในอนาคตกันต่อไป แต่ก็ได้เห็นความเป็นไปได้แล้ว

ท้ายนี้ Facebook ได้กล่าวว่า ทางทีมงานก็กำลังพัฒนาเครื่องมือสำหรับคนตาบอด โดยนำฟีเจอร์นี้พร้อมโปรแกรมอ่านหน้าจอ มาช่วยระบุชื่อคนในภาพ โดยที่ไม่ต้องมีการแท็กด้วย

ที่มา : Techspot