“อีเบย์” ชูกลยุทธ์หนุนคนไทยเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ง่ายๆ

อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลก เปิดตัวโกลบอลแบรนด์แฟลตฟอร์มใหม่ “Fill Your Cart With Color” เจาะกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล เฉลิมฉลองความพิเศษที่อีเบย์ช่วยให้นักช้อปค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ตอบโจทย์ตรงใจ เติมเต็มนิยามความลงตัวในแบบของตนเอง พร้อมเปิดแผนการตลาดในไทยเน้น 2 กลยุทธ์ สนับสนุนให้คนไทยทำธุรกิจออนไลน์ขายสินค้าส่งออกไปยังทั่วโลกโดยเริ่มต้นง่ายๆ บนอีเบย์

1) เปิดตัวเว็บไซต์แพลตฟอร์มใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขายวิเคราะห์อินไซต์ตลาด เพื่อวางแผนการขายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้รวดเร็ว ง่ายดาย ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุด

2) ผลักดันแผนเสริมศักยภาพผู้ขายในเมืองไทยให้โดดเด่นและประสบความสำเร็จในตลาดออนไลน์โลก

นายบุญพันธุ์ บุญประยูร ผู้จัดการประจำประเทศไทยของอีเบย์

นายบุญพันธุ์ บุญประยูร ผู้จัดการประจำประเทศไทยของอีเบย์ กล่าวว่า “กว่า 21 ปีที่อีเบย์เป็นผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลก จากเดิมที่เป็นเว็บไซต์ประมูลสินค้าพัฒนาสู่แพลตฟอร์มตลาดค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกปัจจุบันอีเบย์มีผู้ซื้อกว่า 169 ล้านรายทั่วโลก ที่ทำการซื้อขายสินค้าบนอีเบย์กว่า 1,100 ล้านรายการ รวมมูลค่าการซื้อขายในไตรมาสที่ 1 ปี 2560 มากถึง 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สะท้อนความสำเร็จของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิตอล ที่ทุกวันนี้โลกอยู่ใกล้แค่มือเรา เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถซื้อขายสินค้าไปทั่วโลกได้ง่ายๆ สอดคล้องกับเทรนด์ล่าสุดที่การซื้อของบนอีเบย์ผ่านทางมือถือและแท็บเล็ต คิดเป็นสัดส่วนถึง 60% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด”

”เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจและเข้าถึงกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของอีเบย์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในตลาดออนไลน์ อีเบย์จึงทำการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลก ชูโกลบอลคอนเซ็ปต์ “Get Your Version of Perfect” เลือกสิ่งที่ใช่ ใช้ชีวิตที่ชอบ โดยในประเทศไทยใช้ธีม #MyPerfect ที่เรียบง่ายและตรงใจ เน้นที่การเพิ่มโอกาสให้ผู้ขายสามารถขายสินค้าไปที่ไหนก็ได้ในโลก มีอิสระในการใช้ชีวิตและมีรายได้แบบที่สอดคล้องกับเป้าหมายของตนเอง พร้อมทางเลือกหลากหลายที่จะเติบโตเป็นนักธุรกิจอีเบย์ระดับมืออาชีพ ขณะเดียวกันทางด้านผู้ซื้อ อีเบย์ช่วยให้ทุกคนค้นเจอสินค้าทุกสิ่งที่ต้องการได้ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ทั้งสินค้าใหม่และไอเท็มสุดพิเศษที่เป็นของหายาก เติมเต็มทุกความต้องการอย่างลงตัว ง่ายดายและรวดเร็ว จากรายการสินค้าที่มีให้เลือกสรรเป็นพันล้านรายการบนอีเบย์” นายบุญพันธุ์กล่าว

#MyPerfect สื่อความหมายให้ผู้ขายสินค้าในเมืองไทยใช้ชีวิตในแบบที่ชอบและสร้างความสำเร็จได้ในสไตล์ของตัวเอง ในขณะที่ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ตรงใจมากที่สุดบนอีเบย์ ซึ่งอีเบย์สร้างโอกาสโดยการเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายจากทุกมุมโลกให้เข้าถึงกันด้วย 2 กลยุทธ์ต่อไปนี้:

1. เว็บไซต์ ebay.com ลุคใหม่ ด้วยระบบจัดการคลังข้อมูลอัจฉริยะ (Structured Data)

อีเบย์แพลตฟอร์มลุคใหม่ ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ใช้งานง่าย สะดวก ด้วยระบบจัดการข้อมูลอัจฉริยะ โดยมุ่งมั่นพัฒนาระบบเอไอ (Artificial Intelligence) ให้ “รู้ใจผู้ซื้อ” ด้วยการค้นหาและคัดกรองสินค้าโดยประมวลผลจากรสนิยม สไตล์ แบรนด์ เทศกาล แนวโน้มราคา ฯลฯ ตามที่ผู้ซื้อสนใจ แล้วแสดงผลในรูปแบบแคตตาล็อกที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ซื้อค้นเจอสิ่งของที่ตรงใจได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ผลลัพธ์คือลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่าย รวดเร็ว และมีความถี่บ่อยยิ่งขึ้น

สำหรับผู้ขาย ระบบจัดการคลังข้อมูลอัจฉริยะของอีเบย์ ช่วยให้ผู้ขายวางแผนการตลาดและขยายธุรกิจได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีเครื่องมือด้านการตลาดหลายชิ้นที่ผู้ขายสามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น ผู้ขายสามารถประเมินผลการขายของตนเอง ดู Traffic ลูกค้าที่เข้าร้าน และได้รับคำแนะนำในการปรับแต่งรายการสินค้าที่ลงขายให้ดึงดูดใจมากขึ้น ทั้งยังมีการเก็บข้อมูลสินค้าขายดีและสถิติราคาย้อนหลัง เพื่อช่วยผู้ขายวางแผนสรรหาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ผู้ขายสามารถจัดแคมเปญพิเศษกระตุ้นยอดขายได้ด้วยตนเอง เชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยโปรโมชั่นที่ตรงใจลูกค้ามากขึ้น

2. แผนเสริมศักยภาพผู้ขายเมืองไทย

เมืองไทยมีจุดเด่นคือ เป็นแหล่งรวมของสินค้าคุณภาพดี หลากหลาย มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสร้างโอกาสให้ผู้ขายเลือกสรรสินค้าที่น่าสนใจขายไปยังทั่วโลกได้ โดยประเภทสินค้าที่มีการเติบโตสูงสำหรับผู้ขายอีเบย์เมืองไทย คือ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน สินค้าสุขภาพและความงาม ชิ้นส่วนยานยนต์ และสินค้าสำหรับการซ่อมแซมบ้าน โดยสินค้ากว่า 50% ของผู้ขายอีเบย์เมืองไทยส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกามากที่สุด

อีเบย์มุ่งมั่นพัฒนาและเสริมศักยภาพธุรกิจของผู้ขายคนไทยทุกกลุ่มบนอีเบย์ ทั้งเรื่องแพลตฟอร์ม ฐานข้อมูล รายการสินค้า รวมไปถึงการขนส่ง ดังนี้

– เปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุด “อีเบย์ ดาต้าแลปส์” (eBay DataLabs) เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตลาด-เทรนด์ราคาสินค้า และพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยรวบรวมข้อมูลด้านปริมาณ ราคาขาย คุณภาพสินค้า และรายการสินค้าขายดี เพื่อวิเคราะห์ความฮิต พิชิตยอดขายให้ผู้ขายสามารถวางแผนการตลาดได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ขายอีเบย์และผู้สนใจทุกคนสามารถใช้งาน “อีเบย์ ดาต้าแลปส์” ได้ทันทีที่ datalabs.ebay.com ไม่ต้องลงทะเบียน และไม่มีค่าใช้จ่าย

– กลุ่มผู้ขายใหม่: ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผลิตสื่อและแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายในหลากหลายช่องทาง พร้อมสนับสนุนการแลกเปลี่ยน-เรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับระหว่างผู้ขายที่ประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดสู่ผู้ขายใหม่ บนช่องทางเว็บไซต์ www.eBayMyPerfect.com และโซเชียลมีเดียFacebook/YouTube: eBay Community Thailand

– กลุ่มผู้ขายอีเบย์ที่มีประสบการณ์: ส่งเสริมการขยายธุรกิจให้โตได้ไม่หยุด ทั้งมีการแชร์เคล็ดลับเพิ่มยอดขาย มีทีมพัฒนาธุรกิจให้คำปรึกษา และมีโครงการพิเศษ B2B2C by eBay Southeast Asia ที่มุ่งสร้าง Win-Win Ecosystem โดยเชื่อมต่อผู้ผลิตสินค้า-ผู้ชำนาญด้านไอที-ผู้ให้บริการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ-ผู้ขายที่มีประสบการณ์สูง ให้ทั้ง 4 ฝ่ายได้นำจุดแข็งมาต่อยอดกันและกัน อุดช่องว่างที่เป็นจุดอ่อน ปลดล็อคให้เดินหน้าเติบโตก้าวไปได้อีกขั้น

“ด้วยเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในการสร้างและมอบโอกาสให้กับทุกคนมีทางเลือกที่จะเติบโตไปตามเป้าหมายและรูปแบบไลฟ์ไตล์ที่ลงตัว อีเบย์เชื่อมั่นว่าการรีแบรนด์ครั้งนี้ พร้อมด้วยนโยบายทางธุรกิจที่ชัดเจนในการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมผู้ขายไทยให้ต่อยอดธุรกิจบนอีเบย์ จะช่วยเสริมศักยภาพพร้อมเชื่อมโยงผู้ซื้อและผู้ขายทั่วโลกให้เข้าถึงกันในตลาดออนไลน์ให้ก้าวไกลต่อไปและเติบโตต่อไปในอนาคต” นายบุญพันธุ์ กล่าวปิดท้าย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here