Facebook แก้เกม ให้ผู้ใช้ตัดสินใจยอมรับโฆษณา หลัง Apple สั่งแอปแจ้งเตือนการติดตาม

ในอีกไม่นาน iOS 14 เวอร์ชั่นใหม่ของ Apple จะให้ทุกแอปที่ต้องการติดตามข้อมูลผู้ใช้ขออนุญาตจากผู้ใช้ สิ่งนี้อาจสร้างความเสียให้กับ Facebook มหาศาล โดยคาดว่ารายได้จะหายไปมากกว่า 10% (ผมกำลังหมายถึงเงินเป็นพัน ๆ ล้านอ่ะนะ)

ซึ่งแน่นอนว่า หากเด้งตึ๊งขึ้นมาว่า Facebook ต้องการจะติดตามข้อมูลการใช้ของเรา เราคง Say “No” มากกว่ายอมอยู่แล้ว จึงทำให้ Facebook ใช้เหตุผลนี้ไปอ้างฟ้องร้องต่อ Apple

แต่ผลสุดท้าย เมื่อ Facebook รู้ว่าตัวเองใกล้ถึงทางตัน Facebook ได้กำลังดำเนินการกับการแจ้งเตือนใหม่สำหรับอุปกรณ์ iOS 14 ซึ่งจะเน้นถึงประโยชน์ของการติดตามข้อมูล มากกว่าโทษที่หลายคนอาจคิดไกลเกินไป โดยชี้ว่า

หากเราไม่ยอมให้ติดตามข้อมูล เราก็ยังต้องเห็นโฆษณาอยู่ดี แต่อาจไม่ค่อยเกี่ยวกับเราเท่าไหร่ แต่หากยอมให้ติดตามข้อมูล โฆษณาที่ถูกยิงมาจะมีความเกี่ยวข้องกับตัวเราไม่มากก็น้อย เช่น หากเป็นผู้หญิง อาจจะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมความงามมากกว่าจะเป็นเครื่องมือช่าง

เห็นแบบนี้แล้ว เรายังยินดีให้ Facebook ติดตามไหม ? ส่วนตัวผมเริ่มไม่มั่นใจละ.. หลังจากที่ตั้งใจจะ Say No มานาน แต่ก็ยังไ่ม่มีอะไรยืนยันว่า Facebook จะเอาข้อมูลเราไปใช้แค่นั้นจริง ๆ หรือ ? หรือมากกว่านั้นก็ยังไม่อาจรู้ได้เช่นกัน