Facebook เปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็นครั้งแรก เพิ่มความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น

นับตั้งแต่ปี 2005 ผ่านไป 10 ปี Facebook ก็ได้ประกาศเปลี่ยนโลโก้เป็นครั้งแรก เพื่อตอบรับการเติบโตของบริษัท และเพิ่มความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น ด้วยออกแบบตัวอักษรใหม่ให้บางลงกว่าเก่า แต่ยังคงรูปลักษณ์ตัว “f” ไว้เช่นเดิม

New logo FB 2

Facebook เปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

หลังใช้ตัวเก่ามานานนับ 10 ปี กับเว็บสื่อสังคมออนไลน์ระดับโลกอย่าง Facebook ที่ล่าสุด เพิ่งมีอารมณ์อยากเปลี่ยนไปใช้โลโก้ใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2005 ด้วยการปรับตัวอักษรใหม่ให้ดูบางกว่าเก่า ซึ่งดูเผินๆแล้ว อาจไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก แต่มีอยู่จุดเดียวที่เห็นได้ชัดสุดคือ ตัวอักษร “a” ที่เปลี่ยนใหม่ไปใช้เป็นตัวเขียนแทน

Josh Higgins หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ Facebook บอกว่า โลโก้ตัวใหม่นี้ ได้ออกแบบใหม่ให้มันดูมีความทันสมัยมากขึ้น และให้มันดูมีความรู้สึกว่า เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นและดูเข้าถึงง่ายกว่าเก่าด้วย ทีนี้เราลองมาเปรียบเทียบกันชัดๆดูนะครับว่า แบบใหม่ กับ แบบเก่า มันต่างกันมากแค่ไหนยังไง

facebook_2015_logo_comparisonสำหรับตัวอักษรหรือโลโก้แบบใหม่นี้ ก็ได้มีการออกแบบร่วมกับ Eric Olsen ผู้ที่เคยทำโลโก้แบบดั้งเดิมให้กับ Facebook ซึ่งตอนนั้นใช้ฟอนต์แบบ klavika ในการออกแบบนั้นเอง มาในครั้งนี้ก็ได้พัฒนาฟอนต์แบบเฉพาะตัวแล้วเป็นการแสดงให้เห็นว่า “เราได้มีการเติมโตมากขึ้น และขณะนี้ เรากำลังมุ่งไปข้างหน้ายิ่งกว่าเก่า”facebook_2015_logo_detailดูแล้ว คิดว่าเป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับการเปลี่ยนไปใช้โลโก้แบบใหม่ ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของ Facebook เลยก็ว่าได้ หลังผ่านไปตั้ง 10 ปี ก็เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นครั้งแรก แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลยคือ ตัวอักษร “f” ที่ยังคงเป็นจุดเด่นของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้facebook_2015_logo_signage

ที่มา : Businessinsider ภาพ : Brand New

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here