วิธีเดิม เริ่มไม่ไหว Facebook เริ่มใช้ฟีดข่าว เพื่อพัฒนาภาพลักษณ์ของแพลทฟอร์ม

ต้องบอกว่าตอนนี้ Facebook กำลังเผชิญกับวิกฤติอย่างหนักที่ต้องเจอกับแรงกดดันจากหลายหน่วยงานในสหรัฐอเมริกา เพราะมีเรื่องเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ คำพูดแสดงความเกลียดชัง การแพร่กระจายของข้อมูลที่ผิด และผลกระทบของโซเชียลมีเดียที่มีต่อสุขภาพจิตของคน สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่ Facebook ต้องเร่งแก้ไขด่วน
.
ตอนนี้ ผู้บริหารของ Facebook จึงได้ตัดสินใจที่จะ “ดำเนินการเชิงรุก” หลังจากที่จุดยืนการขอโทษก่อนหน้านี้ของแพลตฟอร์มในเรื่องที่เป็นกังวลของสาธารณชนไม่สามารถเปลี่ยนชื่อเสียงที่แย่ ๆ ของ Facebook ได้
.
ซึ่งการดำเนินการเชิงรุกก็คือ การแพร่กระจายข่าวในเรื่อง “ดี ๆ” ออกไปบนแพลทฟอร์ม ซึ่งจะมีการคัดเลือกเนื้อหาที่ดีส่งต่อให้ใน New Feed ของแต่ละคนครับ
.
นอกจากนี้ เหมือนจะมีการเรียกร้องให้มีการโปรโมตโพสต์บางส่วนที่เขียนโดยพนักงานของ Facebook เอง โดยผู้ใช้จะเห็นโพสต์ที่มีโลโก้ Facebook ที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวที่เขียนโดยบริษัทหรือสำนักข่าวท้องถิ่นครับ  ทำให้เราไม่ต้องกลัวว่า Facebook จะล้างสมองเราหรือเปล่านะครับ (แต่ถ้าแอบทำ ก็อีกเรื่อง)
.
ข้อมูลจาก New York Times รายงานว่าแผนดังกล่าวมีชื่อว่า “Project Amplify” ซึ่งจะเป็นโฆษณาและสร้างความคิดเชิงบวกไปบนแพลทฟอร์มของ Facebook  โดยรายงานบอกว่า Facebook ได้เริ่มทดสอบโปรเจคนี้ในสามเมืองของสหรัฐ หลังจากที่ Mark Zuckerberg ได้อนุมัติเรื่องนี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
.

.
แหล่งข้อมูล

https://www.foxbusiness.com/technology/facebook-news-feed-showcase-positive-stories