มาแน่ Netflix จับมือ Microsoft เตรียมปล่อยโฆษณาผ่านสตรีม

Netflix
ด้วยฐานผู้ใช้ที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ ของ Netflix ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแผนธุรกิจ ทั้งในเรื่องของการปิดกั้นการแชร์รหัสผ่านกับใครที่ไม่ใช่คนในครอบครัว และให้คนนอกจ่ายเงินเพิ่มนิดหน่อย ซึ่ง Netflix ได้เริ่มทดลองในบางประเทศแล้ว
.
เอาจริง ๆ ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่า Netflix จะตรวจสอบยังไง ว่าใครที่ใช้อยู่ไม่ใช่คนในครอบครัว ตรวจสอบผ่านไอพี ? หรือผ่านรหัสลับ ? ที่เป็นไปได้สุดก็น่าจะเป็น IP Address แต่นั่นก็เท่ากับว่า หากเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มใช่ไหม ?
.
นอกจากนี้ อีกหนึ่งแนวทางในการเพิ่มรายได้ของ Netflix นั่นคือให้ผู้ใช้ดูแบบมีโฆษณาคั่น ซึ่งจะเป็นผู้ใช้ในกลุ่มที่เสียค่าบริการน้อยกว่าแบบมาตรฐานหรือไม่ต้องเสียเงินเลย คล้ายกับการดู Youtube
.
แต่ด้วยความที่ Netflix ยังไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำโฆษณาบนแพลทฟอร์มมาก่อน จึงได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง Microsoft เพื่อรองรับกับการสตรีมที่รองรับโฆษณาที่กำลังจะมาถึง
.
ในโพสต์บนบล็อกของ Microsoft บริษัทกล่าวว่า นักการตลาดจะทำงานร่วมกับ Microsoft เพื่อนำโฆษณาไปยังระบบนิเวศของ Netflix ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้รับโฆษณาที่ตรงกลุ่มมากขึ้นครับ
.
คำถามคือ เรื่องนี้มีผลกับผู้ใช้ปกติแบบเราไหม ? ไม่มีนะ จริง ๆ เรื่องนี้ก็วิน ๆ ทุกฝ่าย คนที่อยากดู Netflix ก็จ่ายน้อยลง (หรือไม่ต้องจ่าย อันนี้ยังไม่มีข้อมูลจาก Netflix นะ) Netflix ก็ได้ค่าโฆษณา คนจ่ายแบบมาตรฐานก็มีตัวเลือกได้มากขึ้น เช่น เปลี่ยนแผนไปทนดูโฆษณา แต่ไม่ต้องจ่ายเงินก็ได้ครับ
.
แผนใหม่นี้จะมาเมื่อไหร่ ? Greg Peters ซีโอโอของ Netflix เขียนไว้ในโพสต์ว่า “เรื่องนี้ยังเพิ่งเริ่มต้น และเรายังต้องทำงานอีกมาก” แต่เขาบอกไว้ว่ามันจะทันในปี 2565 นี้ ฉะนั้น รอดูกันครับ
.
ที่มาข้อมูล