Pomelo Fashion วางใจ เลือก AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์

สตาร์ทอัพแบรนด์แฟชั่นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วางใจใช้บริการ AWS ทั้งแมชชีนเลิร์นนิ่ง และระบบประมวลผลแบบไม่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งเฉพาะบุคคลได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งรองรับการขยายสู่ประเทศใหม่ๆ

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com เปิดเผยว่า Pomelo Fashion (โพเมโล่ แฟชั่น) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแฟชั่นชั้นนำของเอเชีย วางใจเลือก AWS เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ เพื่อพลิกโฉมการนำเสนอแนวทางช่วยผู้บริโภคในการค้นหาและซื้อสินค้าแฟชั่นรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง Pomelo สามารถสร้างรายได้เป็นสองเท่าเทียบแบบปีต่อปี โดยวางใจในระบบโครงสร้างระดับโลกของ AWS ที่ได้รับการพิสูจน์ เพื่อรองรับการขยายฐานจากประเทศไทย สู่สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยจะขยายไปยังมาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ในเร็วๆ นี้  โดยสายผลิตภัณฑ์บริการด้านคลาวด์ของ AWS ทั้งในแนวกว้างและในเชิงลึกรวมถึง แมชชีนเลิร์นนิ่ง ระบบประมวลผล และการประมวลผลแบบไร้เซิร์ฟเวอร์ ระบบสตอเรจ ระบบฐานข้อมูล และระบบวิเคราะห์  ช่วยให้ Pomelo สามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆสำหรับลูกค้า เช่น การนำเสนอที่ตรงตามความชื่นชอบส่วนตัวของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งผ่านทางออนไลน์

และเพื่อสร้างฐานลูกค้าให้เติบโต Pomelo ยังได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่จำนวนนับหลายร้อยรายการในแต่ละสัปดาห์ ทั้งในส่วนของเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับต่างๆ รวมถึงเครื่องสำอางของสุภาพสตรี อีกทั้งได้ขยายการจัดหมวดหมู่สินค้าได้ครอบคลุมมากขึ้นถึง 5เท่า ภายในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าด้วยการขยายแคตตาล็อก สตาร์ทอัพรายนี้ ยังได้ใช้ AWS ในการเพิ่มศักยภาพให้กับ “Just For You” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสนอแนะสินค้าตามความชื่นชอบส่วนตัวให้กับลูกค้าแต่ละรายจากการซื้อและพฤติกรรมในการค้นหาสินค้าที่ผ่านๆมา เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นพบสินค้าตามสไตล์ที่ชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในการใช้ Amazon Redshift ซึ่งเป็นคลังข้อมูลบนคลาวด์ พร้อมด้วย Amazon Personalize บริการด้าน แมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าตามความชื่นชอบส่วนตัวได้ในแบบเรียลไทม์อย่างกว้างขวาง และรวดเร็วยิ่งขึ้น โดย Pomelo ได้ช่วยดูแลสินค้าสำหรับนักช้อปแต่ละรายตามรูปแบบการช้อปปิ้งที่แตกต่างกันไปตามความชอบส่วนตัว เช่น ช่วงราคาของสินค้าที่ซื้อเป็นประจำและความชื่นชอบด้านสไตล์ของลูกค้า โดย Just for You และฟีเจอร์ต่างๆ ขับเคลื่อนโดย  Amazon Personalize ทำให้ปัจจุบัน มีการคลิกสินค้าในร้านออนไลน์มากถึง 60% และนำไปสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 15%

ลูกค้าของ Pomelo ในเอเชียประมาณ 20% ซื้อสินค้าที่เป็นแฟชั่นรุ่นใหม่ในวันเดียวกับที่วางขายบนเว็บไซต์ ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าในหมวดสินค้าที่เป็นแฟชั่นใหม่ล่าสุดที่สอดคล้องตามความชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง AWS Lambda จะเป็นบริการที่ช่วยให้ผู้พัฒนารันโค้ดได้โดยไม่ต้องเตรียมระบบล่วงหน้าหรือไม่ต้องบริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์ จึงช่วยให้ Pomelo สามารถขยายเวิร์กโฟล์วเพื่อรองรับการเริ่มแบรนด์ใหม่กว่า 130 แบรนด์ ได้อย่างอัตโนมัติในปี 2020  นอกจากนี้ ยังช่วยให้ Pomelo สามารถมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้าได้อย่างลื่นไหลแม้กระทั่งในช่วงเวลาพีค โดยระหว่างงาน 2019 Single Day ซึ่งเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งครั้งใหญ่ที่สุดของโลกแห่งปี Pomelo ก็วางใจในระบบโครงสร้างและการบริการของ AWS ที่ช่วยรองรับการให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทราฟฟิกการช้อปปิ้งสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 40 เท่าก็ตาม

AWS ช่วยสนับสนุนการเติบโตของ Pomelo มาตั้งแต่ปี 2017 บริษัทได้เข้าร่วม AWS Activate ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มอบเครดิต AWS และการสนับสนุนด้านเทคนิค รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อช่วยสตาร์ทอัพสร้างการเติบโตของธุรกิจ  โดย AWS Activate ได้มอบประโยชน์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ก่อตั้งมีเครื่องมือที่ผสมผสานการใช้งานได้อย่างเหมาะสม รวมถึงการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยให้ใช้ระบบได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บริหารจัดการความเสี่ยง และควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างดีในช่วงเริ่มต้นสำหรับสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ AWS Activate ยังให้ Pomelo เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงและความช่วยเหลือทางเทคนิค เพื่อสนับสนุนการเปิดตัว Just for You ซึ่งใช้ทีมงานน้อยมากในการดูแลโครงการ โดยใช้พนักงานของ Pomelo เพียงแค่ 5 คนและใช้เวลาในการพัฒนาแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

“ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการผู้ค้าปลีกออนไลน์ ที่สามารถให้ได้มากกว่าแค่เรื่องการทำธุรกรรม ลูกค้าของเรามองหาประสบการณ์ด้านการช้อปปิ้งที่ดื่มด่ำและให้แรงบันดาลใจ ที่ Pomelo เรามุ่งเน้นเสมอมาเรื่องการมอบประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมไปกับเราและตอบโจทย์ความชื่นชอบส่วนตัวแก่ผู้ใช้ทุกรายทั่วโลก และเรายังมุ่งหน้าต่อไปในการสร้างสิ่งเหล่านี้บน AWS เพื่อเร่งการนำเสนอสินค้าใหม่และขยายสู่ตลาดใหม่ๆ” เดวิด จู ซีอีโอ Pomelo Fashion กล่าว

“Pomelo ได้แสดงให้เห็นว่าสตาร์ทอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำ AWS มาช่วยปฏิรูปอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าได้อย่างไร เช่น การใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง สร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้า โดยแนวทางด้านนวัตกรรมยังช่วยกำหนดนิยามใหม่ให้กับวงการค้าปลีกด้านแฟชั่นออนไลน์ที่สร้างความยินดีปรีดาให้กับลูกค้าทั่วภูมิภาค และเราแทบจะอดใจรอไม่ไหวว่า Pomelo กำลังจะสร้างอะไรต่อไปบนคลาวด์ชั้นนำของโลก” คอเนอร์ แมคนามารา กรรมการผู้จัดการ AWS ASEAN กล่าว

***************

เกี่ยวกับ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส

เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว ที่ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิส ถือเป็นแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์และมีการใช้งานแพร่หลายมากที่สุดในโลก เนื่องจาก AWS มอบกว่า 175 บริการที่ให้คุณลักษณะการทำงานที่สมบูรณ์ที่สุด สำหรับการประมวลผล สตอเรจ ฐานข้อมูล การเชื่อมต่อเครือข่าย การวิเคราะห์ แมชชีน เลิร์นนิ่ง และปัญญาประดิษฐ์ (AI) อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) โมบาย การรักษาความปลอดภัย ระบบไฮบริด เทคโนโลยี VR (virtual) และ AR (augmented reality) มีเดีย และการพัฒนาแอปพลิเคชัน โดยมีการนำมาใช้งาน และบริหารจัดการ จาก 77 Availability Zones (AZs) ใน 24 ภูมิภาค (geographic regions)  พร้อมประกาศแผนสำหรับเปิด  Availability Zones (AZs) ใหม่มากกว่า 18 แห่ง และ AWS Regions เพิ่มขึ้น 6แห่งใน ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สเปน และสวิสเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ บริการของ AWS ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกในการนำไปใช้งานอย่างจริงจังนับหลายล้านรายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นบรรดาองค์กรสตาร์ทอัพ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ และหน่วยงานรัฐบาลชั้นนำ เพื่อเพิ่มขุมพลังให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐาน ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และช่วยลดค่าใช้จ่าย รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AWS สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://aws.amazon.com