Samsung ชี้ Xiaomi ยังไม่พร้อมที่จะทำตลาดนอกเอเชีย

เหมือนแอบจิกกัดยังไงไม่รู้ เมื่อผู้บริหารของ Samsung รายหนึ่งออกโรงเหน็บแนมแบรนด์ Xiaomi ของจีน ว่าคงจะเหมาะกับผู้บริโภคชาวจีนเท่านั้น และคงไม่พร้อมที่จะทำตลาดนอกเอเชีย

samsung-xiaomi-003

Robert Yi หัวหน้าฝ่ายด้านการลงทุน ที่นอกจากจะให้ข้อมูลถึงการลดจำนวนรุ่นของสมาร์ทโฟน Samsung ในปี 2015 แล้ว (อ่านรายละเอียดจากข่าวเก่าได้ที่นี่) ยังได้กล่าวถึงแบรนด์ Xiaomi ของจีน ว่าเป็นธุรกิจที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในประเทศจีน แต่รูปแบบธุรกิจนอกเอเชียยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ผิดกับ Samsung ที่ดำเนินธุรกิจสมาร์ทโฟนได้ทั่วโลก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าผู้บริหารของ Xiaomi ตระหนักถึงความเป็นจริงว่าตลาดของจีนมีความแตกต่างจากตลาดอื่นๆ โดยหาก Xiaomi ริเริ่มเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและมุ่งมั่นสู่ตลาดอื่นๆ นอกประเทศจีน พวกเขาอาจต้องเผชิญกับการฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรบางส่วนด้วย

เห็นได้ชัดว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แบรนด์ Xiaomi มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูงมากกว่า 100% อันเนื่องมาจากธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนที่กลายเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในประเทศจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับ Samsung ที่แม้จะเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งของโลก แต่ปัจจุบันกลับต้องเผชิญกับยอดขายที่ทำได้น้อยลง จนจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อลดต้นทุนการผลิตสำหรับการดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกำไรได้มากเท่าเหมือนเมื่อหลายปีก่อน

ที่มา androidauthorityandroidheadlines

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here