ก่อนถึงงาน F8 2016 จะมีอะไรใหม่จาก Facebook

ก่อนถึงงาน F8 2016

นอกจากฟีเจอร์เดิมที่ทุกคนคุ้นเคยใน Facebook หรืออาจจะยังไม่เข้าถึงในบางฟีเจอร์ แต่ในระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน ศกนี้ ตรงกับเทศกาลสงกรานต์ในบ้านเรา Facebook เตรียมจัดงานประชุมนักพัฒนาประจำปี หรือ “F8 2016” ซึ่งเป็นที่คาดว่าเราจะได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่สนับสนุนทั้งผู้ใช้ทั่วไปและภาคธุรกิจ แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เรามาค้นหากันไปพลางๆ กันดูมั้ยว่า Facebook อยากให้เรารู้ อยากเราเห็น อะไรใหม่จากพวกเขา

ก่อนถึงงาน F8 2016
บอทใน Facebook Messenger

Facebook Messenger เป็นอีกผลิตภัณฑ์เพื่อการแชท ส่งภาพ ที่ควบคู่กับ Facebook ซึ่งในงาน F8 2016 มีข่าวลือถึง APIs ตัวใหม่ที่ Facebook พัฒนาขึ้น โดยจะเป็นรูปแบบของ “chatbot” ภายใน Facebook Messenger บอทที่จะทำให้ผู้ใช้แอพนี้ยกระดับประสบการณ์การสื่อสารเพื่อการซื้อสินค้า การเดินทาง การจองร้านอาหาร หรือบริการอื่นๆ เป็นการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้ทั่วไปกับแบรนด์สินค้าหรือผู้ให้บริการในการสนทนาได้แบบทันที แทนการกดเข้าถึงแอพของเจ้าของสินค้าและบริการนั้นๆ

นอกจากนี้่ข่าวลือยังอธิบายด้วยว่าบอทของ Facebook จะสามารถใส่ข้อความอธิบาย, ส่งรูปภาพ, URL รวมไปถึงเชิญชวนให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ เป็นต้น นับเป็นช่องทางที่ Facebook ต้องการนำเข้ามาช่วยธุรกิจที่มีฐานข้อมูลหรือลูกค้าจำนวนมหาศาล สำหรับการให้ข้อมูลหรือตอบคำถามจากลูกค้าที่หลั่งไหลเข้ามา

เปิดตัวแพลตฟอร์ม Instant Articles ให้ใช้ทั่วโลก

Instant Articles เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างบทความที่ Facebook พัฒนาขึ้น โดยเริ่มทดลองใช้งานกับสื่อสารมวลชนบางรายมาตั้งแต่กลางปี 2015 โดยแพลตฟอร์มนี้จะเน้นประสบการณ์การใช้งานบนมือถือ เพื่อให้ผู้อ่านได้รับความรวดเร็วจากการอ่านบทความโดยไม่ต้องออกจาก Facebook ซึ่งแฟนเพจของสื่อในประเทศไทยบางรายได้เริ่มใช้งานฟีเจอร์นี้มาระยะหนึ่งแล้ว ได้แก่ คม ชัด ลึก จะสังเกตได้ว่าบทความใดที่เป็น Instant Articles จะโลโก้สายฟ้าแสดงอยู่ที่มุมขวาบนของบทความ

และในงาน F8 2016 ทาง Facebook จะเปิดให้บริการ Instant Articles ครอบคลุมทั่วโลก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มขึ้นตามมา

f8-2016-3
ตัวอย่าง Instant Articles ในแฟนเพจ คมชัดลึก
ก้าวต่อไปของ Oculus Rift ?

ประเดิมขายอย่างเป็นทางแล้วต้้งแต่ปลายเดือนมีนาคม สำหรับ Oculus Rift แว่นตาที่จะให้คุณเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความเสมือนจริง ซึ่งการปักราคานั้นเริ่มต้นนั้นอยู่ที่ 599 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 22,000 บาท พร้อมได้รับการตอบรับจากผู้พัฒนาเกมเป็นอย่างดี ทำให้มีเกมที่พร้อมใช้งานร่วมกับ Oculus Rift แล้วกว่า 30 เกม โดยในงาน F8 2016 คาดว่าจะเป็นอีกครั้งที่ Mark Zuckerberg รวมถึงทีมผู้พัฒนาจะได้อัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ, คอนเทนต์ที่จะตามมาในเร็วๆ นี้รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ ที่จะเข้ามาสมทบ เพื่อการสร้างโลกเสมือนจริงที่มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น

Facebook Live Video เป็นมากกว่าการถ่ายทอดสด

หลายคนน่าจะกำลังสนุกกับการทดลองใช้ Live Video หรือการถ่ายทอดสดเรื่องราวผ่าน Facebook ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ Facebook Live Video อัพเดทครั้งใหญ่ เป็นการเพิ่มมิติของการถ่ายทอดสดด้วยลูกเล่นต่างๆ อาทิ การกด Like หรือปุ่ม Reaction ได้ในขณะถ่ายทอดสด หรือจะเป็นการใส่ฟิลเตอร์ในระหว่างถ่ายทอดสด เป็นต้น ดังนั้นในงาน F8 2016 น่าจะมีการพูดถึงฟีเจอร์ใหม่นี้พอสมควร และอาจเพิ่มเติมด้วยเทคนิคที่นักพัฒนาสามารถนำไปใช้เพื่อสนับสนุนงานการตลาดในอนาคตให้กับองค์กรหรือธุรกิจได้

Facebook Audience Network เครื่องมือทางการตลาดที่ดีขึ้น

ในด้านการตลาดแล้ว Facebook นับเป็นช่องทางสำหรับการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการที่จัดว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากได้เป็นอย่างดี ซึ่ง Facebook มีเครื่องมือและระบบที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ เพื่อให้เจ้าของผลิตภัณฑ์สามารถรับรู้ได้ว่าลูกค้าแต่ละรายจะเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แบบใด มันถูกเรียกว่า “Facebook Audience Network” ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 เป็นเครื่องมือที่ช่วยทุ่นแรงให้กับนักพัฒนาในการติดตามความต้องการของลูกค้า ก่อนจะนำมาซึ่งการโปรโมตสินค้าและบริการที่ตรงตามความสนใจของลูกค้า เรียกได้ว่า Facebook Audience Network เป็นเสมือนผู้จัดการด้านการตลาดก็ว่าได้

และในงาน F8 2016 นี้ Facebook Audience Network จะได้รับการพัฒนามากขึ้นเพื่อการเป็นเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา ตลอดจนสามารถเชื่อมโยงไปถึงผู้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในการโฆษณาสินค้าและบริการที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเดิม รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายรายใหม่ๆ ที่กว้างขึ้นได้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นช่องทางที่จะทำให้ Facebook มีรายได้ที่มากขึ้นนั่นเอง

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here