ตั้งค่าเมนูลัด Android Phone + Soft key เก๋ๆ ใช้งานง่าย

How Today ฮาวทู…ไม่รู้จบ จะมาว่ากันด้วยเรื่องของ Android phone Settings ระบบปฏิบัติการบนมือถือ ที่ได้ชื่อว่าเป็น 1 ในระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ซึ่งเรื่องของการตั้งค่าเมนูนั้น แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องตั้งค่าขึ้นมา ก็เล่นเอางงได้ง่ายๆ เหมือนกัน โดยเฉพาะกับเมนูลัดที่เพียงแค่ลากลงมาจากด้านบนของขอบจอ ก็มีเมนูลัดเปิด-ปิดระบบต่างๆ ให้อย่างครบครัน แต่ถ้าหากอยากจะเอาเมนูบางตัวออก หรือขยับเมนูที่ใช้งานบ่อยๆ ให้มาอยู่ข้างหน้า จะทำยังไง? ฮาวทูเดย์ฉบับนี้ก็เลยนำวิธีการปรับแต่งมาฝากกัน จะยากง่ายขนาดไหนลองมาดูกันเลย

Android Settings_001ดึงเมนูลัดที่อยู่ด้านบนสุดของขอบจอขึ้นมา จากนั้นแตะที่รูปสี่เหลี่ยมบนสุดด้านขวามือ
Android Settings_002เมนูทั้งหมดที่ถูกใส่ไว้ในแผงแจ้งเตือน และที่สามารถนำไปใส่ไว้ได้จะปรากฏให้เห็นที่หน้าจอ หากต้องการแก้ไขให้แตะที่รูปดินสอด้านบน
Android Settings_003หน้าตาเมนูแผงควบคุมที่เราสามารถจัดการและปรับเปลี่ยนเมนูที่อยู่ในส่วนนี้ได้ คำว่า ตั้งใหม่ คือการรีเซตแผงแจ้งเตือนให้คืนค่าโรงงาน
Android Settings_004หากเราแตะที่คำว่าตั้งใหม่ ระบบจะ Pop-up ถามเราว่าต้องการตั้งค่าใหม่หรือไม่
ถัดมาเราจะมาดูกันถึงเรื่อง Soft key สำหรับใครที่ใช้ Apple น่าจะคุ้นเคยกันดี เพราะเราเชื่อว่ามันช่วยให้เราถนอมปุ่มโฮมของเครื่องได้ ซึ่ง Android เองก็มีเช่นกัน ในบางเครื่องที่ผ่านการรูทก็อาจจะมีเจ้าปุ่มนี้ปรากฏขึ้นมาให้เลย หลังจากรูทเสร็จ ใครที่ถนัดใช้ปุ่มแบบนี้ก็ดีไป แต่ถ้าไม่แล้วจะปิดยังไง? ต่อไปนี้จะเป็นวิธีเปิดและปิดเจ้าปุ่มตัวช่วยหรือ Soft key ที่ว่านี้ มาดูกันซิว่าจะมีวิธีการอย่างไร
Android Settings_005_2

Android Settings_005ขั้นแรกให้เข้าไปที่ Settings เลือกเมนูด้านบนที่คำว่า Device หรือ อุปกรณ์ จากนั้นเลื่อนลงมาเลือกที่คำว่า Accessibility หรือ การเข้าใช้งาน
Android Settings_006

Android Settings_006_2เลื่อนลงมาหาคำว่า Mobility หรือ การเคลื่อนไหว เลื่อนเปิดที่คำว่า Assistant menu หรือ เมนูช่วยเหลือ สังเกตที่ด้านขวามือจะปรากฏปุ่มสี่เหลี่ยมเพิ่มขึ้นมา ตามภาพ
Android Settings_007_2

Android Settings_007หากเราต้องการปรับแต่งปุ่มช่วยเหลือที่เพิ่มขึ้นมา ให้แตะที่ช่อง Assistant menu หรือ เมนูช่วยเหลือ เราจะเข้ามาเจอเมนูเพิ่มเติมอีกสองเมนูคือ มือที่ถนัด หรือ Dominant hand ซึ่งเป็นการเลือกมือข้างที่ถนัดว่าเป็นข้างซ้ายหรือขวา
Android Settings_008

Android Settings_008_2เมนูถัดมาคือ Edit หรือ แก้ไข เป็นการปรับแต่งปุ่มช่วยเหลือว่าเราต้องการให้มีเมนูใดบ้างอยู่ในนั้น
Android Settings_009นี่คือหน้าตาภายในของปุ่มช่วยเหลือ (Soft key) ที่เพิ่มขึ้นมา
การปรับแต่งตั้งค่าต่างๆ ภายในสมาร์ทโฟนของเรา หลายคนมองว่าค่อนข้างยุ่งยากและซับซ้อน ด้วยเมนูต่างๆ ที่มีเยอะแยะไปหมด แต่หากเราลองศึกษาและค่อยๆ ลองทำดูจะพบว่า การตั้งค่าต่างๆ เหล่านี้ก็สามารถช่วยทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนของเราทำได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here