สร้าง Keyboard Shortcut บน iPhone iPad เพื่อการพิมพ์ที่ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น

เชื่อว่าผู้ใช้ iPhone และ iPad บางท่านอาจมีข้อความซ้ำๆ ที่ต้องพิมพ์ไปถึงจุดหมายปลายทางแทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นประโยคสั้นหรือประโยคยาวๆ ซึ่งท่านเคยรู้สึกบ้างหรือไม่ หากมีเครื่องมือใดก็ได้เข้ามาช่วยให้การพิมพ์ข้อความเดิมๆ มีความรวดเร็ว คงเป็นสิ่งที่ช่วยประหยัดเวลาไปได้ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งวันนี้จึงขอหยิบเทคนิคการพิมพ์ข้อความในอีกรูปแบบที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วสำหรับผู้ใช้ iPhone และ iPad โดยไม่ง้อแอพฯ ใดๆ เข้ามาช่วย นั่นคือการสร้าง “Keyboard Shortcut” นั่นเอง จะเป็นอย่างไร เชิญชมครับ
1. เข้าไปที่เมนู Setting และเลือก General
add-001

add-002
2. จากนั้นเลือกที่เมนู Keyboard
add-003
3. เมื่อเข้ามาที่เมนู Keyboard แล้ว เลื่อนลงมาล่างสุด แล้วไปที่ Add New Shortcut…
add-004
4. จากนั้นจะพบกล่องข้อความที่บรรทัดแรกเป็นคำว่า “Phrase” ซึ่งเป็นช่องกรอกข้อความยาวๆ ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ หรือจะใส่เป็นตัว emoji ก็สามารถทำได้ ส่วนบรรทัดที่สอง “Shortcut” ให้ใส่คำสั้นๆ เสมือนเป็นคำที่ใช้แทนข้อความยาวๆ ที่กรอกในช่อง Phrase (สังเกตจากภาพประกอบ) เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้กด Save
add-006
5. ยกตัวอย่างการใช้งาน เข้าไปที่แอพฯ Messages เลือกพิมพ์ข้อความ Shortcut ที่ตั้งค่าไว้ จะเห็นว่ามีอีเมล์ปรากฎขึ้นเหนือข้อความที่พิมพ์ทันที หากต้องการเลือกให้กด space หรือปุ่มเว้นวรรค ก็จะได้ข้อความยาวๆ เพียงพิมพ์แค่ไม่กี่ตัวอักษรเท่านั้น !!!
add-007
สำหรับเทคนิคดังกล่าวสามารถใช้กับแอพฯ แชตอย่าง LINE, WhatsApp, Facebook Messenger ได้เช่นเดียวกัน ใครที่ไม่อยากพิมพ์ข้อความเดิมๆ ประโยคยาวๆ ทุกวัน สามารถนำเทคนิคง่ายๆ นี้ไปใช้กันได้นะครับ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here