เผย 20 จุดตาย Android ไร้พ่าย iOS(จุดที7)

7. ระบบ Notification Bar

ระบบการแจ้งเตือนเรื่องรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบของ Android และ iOS นั้นแตกต่างกันอยู่พอสมควร โดย Apple นั้นจะเน้นการแจ้งเตือนผ่านไอคอนของ App แต่ละตัว ว่ามีสิ่งที่แจ้งเตือนกี่หัวข้อก็จะระบุเป็นตัวเลขเอาไว้ที่มุมบนของไอคอน เช่น มีอีเมล์ใหม่เข้ามากี่ฉบับ หรือมีคนส่งข้อความเข้ามามากน้อยขนาดไหน
701
สำหรับ Android จะใช้ Notification Bar ด้านบนของจอเป็นส่วนแสดงรายละเอียดการแจ้งเตือนต่างๆ โดยแสดงเป็นไอคอนของโปรแกรมที่รันอยู่ หรือทำงานอยู่แล้วต้องมีการแจ้งผู้ใช้ถึงสถานะการทำงานตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ใช้สังเกตและรับรู้ได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถใช้นิ้วชี้รูป Notification Bar ลงมาเพื่อดูรายละเอียดการแจ้งเตือนแต่ละส่วนได้อีกด้วย ซึ่งผู้พัฒนาเฟิร์มแวร์สามารถออกแบบการแสดงเตือนให้กับ App ของตัวเองได้อีกด้วย ผู้ผลิตอุปกรณ์จึงพัฒนา Notification ของตนให้รวมเอาฟังก์ชันที่ถูกใช้บ่อยๆ มาไว้ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น

จะได้เห็นได้ว่าล่าสุดใน iOS 5 ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุด Apple เองก็ได้มีการเปิดตัว Noification ออกมาด้วย แถมมีวิธีการเรียกใช้งานที่เหมือนกันก็คือใช้นิ้วปาดแถบ Notification ลงมาเพื่อดูรายละเอียดได้เช่นเดียวกัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here