เผย 20 จุดตาย Android ไร้พ่าย iOS(จุดที6)

6. Multitasking ได้ดีขึ้น

ระบบปฏิบัติการบนมือถือและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ที่สเปกแรง ซีพียูแรง แรมเยอะ มักจะเอาจุดเด่นในเรื่องของ Multitasking มาเป็นจุดขาย ผู้ใช้สามารถฟังเพลง พร้อมเล่นเกมไปด้วย หรือทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันได้ (ว่าแต่จะมีกี่คนที่ทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันอยู่บ่อยๆ) ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android เองก็ดี ได้มีการออกแบบให้รองรับการทำ Multitasking ด้วยกันทั้งนั้น

หัวใจสำคัญของ Multitasking นอกเหนือจากการบริหารจัดการทรัพยากรให้กับ App ต่างๆ ที่ทำงานอยู่พร้อมกันให้มีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือการออกแบบการใช้งานให้ง่าย นั่นคือการสลับการทำงานระหว่าง App ที่ง่าย โดยใน iOS จะต้องกดปุ่ม Home ติดกัน 2 ครั้ง เพื่อเปิด Task Manager มาดูว่ามี App อะไรที่รันอยู่บ้าง จากนั้นจึงสามารถเลือกสลับไปใช้ App ที่ตัวเองต้องการได้ หรือถ้าหากต้องการปิด App ทิ้งไปเลย ก็ต้องแตะที่ App ค้างไว้ แล้วกดเครื่องหมายลบสีแดงที่อยู่มุมบนขวาของไอคอนเพื่อปิด App นั้นไป
601
สำหรับ Android จะคล้ายๆ กัน โดยมีสำหรับเรียก App ที่กำลังเปิดอยู่เพื่อสลับการทำงานได้ทันที โดยข้อดีของ Android โดยเฉพาะในเวอร์ชัน 3 และ 4 จะมีพรีวิวหน้าต่าง App ให้ดูด้วยว่าเรากำลังเปิดงานอะไรอยู่ ทำงานอะไรค้างไว้ และสามารถสั่งปิด App เหล่านั้นได้ทันทีโดยการแตะที่ App แล้วลากออกไปทางขอบจอด้านซ้ายหรือขวา ซึ่งสะดวกสำหรับผู้ใช้ทัชสกรีนมากๆ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here